Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

THIÊN THẦN GẪY CÁNH



Trong kỷ nguyên Arsene Wenger, cứ tháng 11 hàng năm, Arsenal phạm phải lời nguyền bết bát, thi đấu rất kém. Chính vì vậy, mọi người thắc mắc tại sao sắp hết tháng 11 mà Arsenal chưa thua ? Ba mươi chưa phải là Tết, tối 30/11, tức sáng 1/12 theo giờ Úc, Arsenal đã thực sự thua Southamton 0-2 trong khuôn khổ Cup Liên đoàn. Đây là một giải thứ yếu nên các đội thường đưa ra đội hình phụ. Tuy nhiên, khi vào đến tứ kết trở lên thì các đội đều dùng đội hình mạnh nhất, ngoại trừ Arsenal, vẫn đội hình B. Thậm chí, Arsene còn đưa cả vào sân Martinez, Thủ môn hạng 3 của đội, nên có vẻ coi thường đối thủ quá.

Trong hơn 20 năm nắm đội, Arsene đã tạo dựng ra quá nhiều tên tuổi ở tất cả các vị trí trong đội hình, ngoại trừ thủ môn. Các tài năng Seaman, Lehmann, Cech đã nổi tiếng từ trước, còn những người Arsene gây dựng thì chỉ là thất vọng với chán chường: Alumenia, Fabiansky, Mamnon, Szczesny. Có lẽ Arsene coi Martinez là cơ hội cuối cùng trong việc tạo dựng thủ môn khi tuần trước đã ký hợp đồng mới và nâng bi anh là “tiềm năng” trở thành thủ môn số 1 của đội.Bỏ chuyện thủ môn qua một bên, trong tâm bài viết này là về “đôi cánh”.

Trong sơ đồ chiến thuật của Arsene, các tiền đạp cánh không bám biên mà đều có xu hướng bó vào trung lộ, cụ thể là Walcott, Ramsey, Sanchez, Ox-Chamber, Iwobi; bù lại các hậu vệ biên thường dâng cao. Có thể coi Arsenal không có hai đôi cánh như các đội khác mà chỉ có một đôi cánh (wingers), đó là hai hậu vệ biên. Do đó cặp hậu vệ cánh trở nên quan trọng hơn. Arsene đã tỏ ra có con mắt tinh đời khi tuyển chọn và bồi dưỡng được nhiều hậu vệ cánh giỏi, bên trái lần lượt là Coles, Clichy, Gibbs; phải có Lauren, Sagna, Bellerin.

Trong mùa giải năm nay, hai hậu vệ trái Monreal và Gobbs có phong độ khá đều, được sử dụng số trận gần như bằng nhau. Nhưng cánh phải thì chỉ có Bellerin xuất sắc, trong khi Debuchy và Jenkinson chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trong tháng 11, vì có nghỉ cho đội tuyển thì đấu nên Arsenal chỉ đá 6 trận, trong đó 2 thắng, 3 hòa và 1 thua, đạt điểm trung bình 1.5, một số điểm quá thấp. Kết quả, ngoài việc bị loại ở Cup FA, trong giải PL, đội từ thứ nhì tụt xuống thứ tư; còn trong CL, từ nhất bảng xuống nhì bảng. Câu hỏi thường đặt ra là: Vì đâu nên nỗi ?

Câu trả lời cũng thường là: chấn thương. Đúng, tháng 11 có 2 ca chấn thương đáng kể, đó là Carzola và Bellerin. Carzola đã 32 tuổi, không còn được xem là trụ cột của đội; khi mua Xhaka về cũng nhằm mục đích thay thể anh, do đó có thể nói mất Carzola không ảnh hưởng gì nhiều. Nhưng đối với Bellerin thì thực sự đã làm đội yếu hẳn đi mà trận đấu sáng nay là một minh chứng: cả hai bàn thua đều xuất phát từ cánh trái của Southamton, tức cánh phải của Arsenal do Jenkinson đảm trách. Nhìn chung, đội Arsenal thi đấu không đến nỗi nào, các chỉ số về thời gian giữ bóng, số cú sút và sút trúng đích, số phạt góc đều nhỉnh hơn đối phương. Biết Arsenal có điểm yếu, Southamton đã ép vào đó rất nhiều, nên rồi Jenkinson đã bị thay ra ở đầu hiệp 2.

Thời gian tới, mật độ các trận dầy đặc, Bellerin chưa trở lại, trong khi Debuchy lại dính chấn chương nên tình hình rất lo ngại. Trong một lần phỏng vấn, Arsene đã từng tính đến phương án Gariel hay Collenque nhưng trong trận vừa qua, cả hai đều phải đang thi đấu trong vị trí sở trường của họ là trung vệ và tiền vệ trụ. Vì thế, ông bầu Arsene đã phải đưa vào sân một cầu thủ mới tinh là Maitland, 18 tuổi. Biết đâu đây lại là cơ hội năn ra một tên tuổi mới.Bottom of Form

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét