Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Hòa bình có hy vọng vãn hồi ở Afghanistan

Một cuộc "giảm bạo lực" kéo dài bảy ngày giữa Mỹ và Taliban Afghanistan đã chính thức bắt đầu, các quan chức nói.
"Đây là một bước quan trọng trên một con đường dài đến hòa bình", Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói hôm qua 21/2.
Nếu thành công, hai bên sau đó sẽ ký kết giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận nhằm chấm dứt gần hai thập kỷ xung đột.
Thực ra cuộc chiến ở Afghanistan đã kéo dài hơn 4 thập kỷ, bắt đầu từ "cuộc cách mạng Saur vĩ đại" đầu năm 1979, đúng hơn là sự can thiệp của Liên Xô lật đổ chế độ phong kiến.
Biến cố này đã dẫn đến sự tẩy chay Đại hội Olympic 1908 của Mạc tư khoa của Mỹ, Trung Quốc và cộng đồng quốc tế. Tình hình Afghanistan không thể ổn định vì một liên minh chống chế độ XHCN ở nước này, đồng thời với sự mẫu thuẫn trong nội bộ của Đảng và chính quyền.
Sau khi Gorbachev quyết định rút quân khỏi Afghanistan, Taliban đã giành được chính quyền vào năm 1994 và đã treo cổ nhà lãnh đạo Nagibullah.
Năm 2001, sự kiện 11/9 diễn ra với cuộc khủng bố kinh hoàng của Al Qadah do bin Laden lãnh đạo.
Với lý do Taliban bao che và từ chối giao nộp bin Laden, Mỹ đã tấn công Afghanistan, xóa bỏ chế độ Taliban. Nhưng chiến tranh ở Afghanistan vẫn chưa thể chấp dứt.
Hoa Kỳ đã chi hàng tỷ đô la kể từ năm 2001 để chiến đấu với lực lượng  Taliban ở Afghanistan. Mặc dù vậy, hãng tin BBC phát hiện ra rằng các chiến binh Taliban đã hoạt động trên 70% lãnh thổ của Afghanistan.
Gần 3.500 thành viên của lực lượng liên minh quốc tế đã chết ở Afghanistan kể từ cuộc xâm lược năm 2001, hơn 2.300 người trong số họ là người Mỹ.
Các số liệu cho dân thường, dân quân và lực lượng chính phủ Afghanistan khó định lượng hơn. Trong một báo cáo tháng 2 năm 2019, Liên Hợp Quốc nói rằng hơn 32.000 thường dân đã chết.
Viện Watson tại Đại học Brown cho biết 58.000 nhân viên an ninh chính phủ và 42.000 chiến binh đối lập đã thiệt mạng.
Tổng thống Donald Trump, người đã cam kết trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của mình rằng ông sẽ chấm dứt chiến tranh của Mỹ ở Afghanistan, đã thúc đẩy việc rút quân đội Hoa Kỳ khỏi đất nước này.
Vào tháng 12/2018, Taliban tuyên bố họ sẽ gặp các quan chức Hoa Kỳ để cố gắng tìm "lộ trình hòa bình". Sau chín vòng đàm phán Mỹ-Taliban tại Qatar, hai bên dường như gần với một thỏa thuận.
Nhà đàm phán hàng đầu của Washington đã tuyên bố vào tháng 9/2019 rằng Hoa Kỳ sẽ rút 5.400 quân khỏi Afghanistan trong vòng 20 tuần như một phần của thỏa thuận đã đồng ý "về nguyên tắc" với các chiến binh Taliban.
Nhưng những ngày sau đó, ông Trump nói rằng các cuộc đàm phán đã "chết", sau khi nhóm phiến quân Talibanthừa nhận giết một lính Mỹ.
"Họ nghĩ rằng họ phải giết người để đặt mình vào vị trí đàm phán tốt hơn một chút", ông nói với các phóng viên, gọi cuộc tấn công là "một sai lầm lớn".
Mullah Omar tiếp tục lãnh đạo Taliban sau khi họ bị lật đổ. Sau khi ông qua đời năm 2013, Taliban hiện được lãnh đạo bởi Mawlawi Hibatullah Akhundzada.
Cuộc bầu cử Tổng thống ở Afghanistan cũng vừa mới kết thúc. Rất có thể, Chính phủ mới của nước này sẽ tham gia vào tiến trình hòa bình mà một lệnh ngừng bắn với một khái niệm khiêm tốn "giảm bạo lực" mang lại.
"Sau khi thực hiện thành công sự hiểu biết này, sự việc dự kiến ​​sẽ tiến lên. Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc ký kết sẽ diễn ra vào ngày 29 tháng 2", tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo nói thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét