Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Dịch bệnh Covid 19 chỉ mới bắt đầu ở bên ngoài Trung Quốc

Với các số liệu mới nhất về số người nhiễm bệnh và tử vong, các chuyên gia y tế cho rằng dịch bệnh Covid 19 đang "lên đỉnh" tại Trung Quốc, nhưng ở các nước láng giềng và bên ngoài thì dịch bệnh mới chỉ là "khởi đầu".
Các con tàu du lịch đã được phát hiện như những "ổ bệnh" khi mà các du khách cùng đi trên tàu rất dễ lan truyền cho nhau. Người ta đã lo ngại chính đáng rằng, hành khách từ MS Westerdam và Diamond Princess, được cho là đã sống chung với những người nhiễm bệnh đã được "tỏa đi" khắp nơi liệu có được  kiểm soát và cách ly hay không?
Hơn nữa, vi khuẩn Covid 19 là loại khó phát hiện, thường không bộc lộ triệu chứng, và phải qua nhiều lần xét nghiệm mới có thể phát hiện ra bệnh. Nếu thời gian ủ bệnh lâu hơn 14 ngày thì việc theo dõi người nhiễm bệnh còn khó khăn hơn nữa.
Cho đến nay, dơi vẫn được coi là "vật chủ" truyền bệnh thì ở khu chợ truyền thống Tomohon thuộc Indonesia, các loại thú hoang, bao gồm dơi, rắn, mèo, khỉ...vẫn được bày bán ngang nhiên.
Món ăn Paniki, tức món cà ri rơi là một đặc sản của người dân Minahasa trên đảo Sulawesi từ hàng trăm năm trước. Helpy Poluakan, một người dân địa phương nói với phóng viên CNN rằng: "Thịt dơi thực sự rất ngon. Cách tẩm ướp của chúng tôi có thêm cốt dừa và bột nghệ đã làm món ăn thêm phần hấp dẫn".
Điều đáng chú ý là trên đảo Sulawesi đã xuất hiện trường hợp nhiễm Covid 19 đầu tiên, đó là một em bé 2 tuổi người Trung Quốc.
Điều khẩn cấp cần làm ngay để tránh một cuộc bùng phát Covid 19 bên ngoài Trung Quốc là loại bỏ những nguyên nhân tiềm tàng của dịch bệnh, kể cả những kiểu chợ thú hoang như chợ Tomohon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét