Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Liệu Thủ tướng Hun Sen có bị nhiễm Covid-19 ?

Du thuyền MS Westerdam đã lần lượt bị Nhật Bản, đảo Guam, Philippines, Đài Loan và Thái Lan từ chối cho cập cảng vì lo ngại dịch Covid-19, trước khi được Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho phép cập bờ ở Sihanoukville hôm 13/2.
Sau nhiều tuần lễ lênh đênh trên biển cả, 2.257 hành khách và thủy thủ đoàn cập cảng Sihanoukville an toàn, đã được đích thân ông Hun Sen đón tiếp, thậm chí bắt tay và ôm hôn từng người.
Trong số 145 hành khách MS Westerdam sau khi rời du thuyền cập cảng ở Campuchia đã bay đến Malaysia để tiếp tục hành trình trở về nhà. Tuy nhiên, 8 người trong số đó đã bị giữ lại để xét nghiệm nCoV, trong đó một cụ bà 83 tuổi cho kết quả dương tính với virus.
Từ sự việc này đấy lên một đồn đoán rằng Thủ tướng Hun Sen đã nhiễm Covid-19, bởi vì không chỉ cụ bà này mà một số người khác cũng có thể đã bị nhiễm bệnh dịch.
Bộ Y tế Campuchia đã ra thông cáo cho rằng Thủ tướng của họ không làm sao cả và tin đồn đó chỉ là "tin giả" mà thôi.
Một du thuyền khác mang tên Diamond Princess cập bến ở Nhật Bản vào hôm qua 17/2 đã xác nhận 157 trường hợp nhiễm Covid-19. Thủ tướng Úc Morrison cho biết, một chuyến chuyên cơ vào ngày mai 19/2 sẽ đưa hơn 200 người Úc và 11 người New Zealand về Bắc Úc, trước khi số người New Zealand sẽ chuyển tiếp về nước của họ.
Đặc biệt, có hai người New Zealand được coi là nhiễm bệnh, sẽ được cách ly và hồi hương để tiếp tục điều trị. Đây cũng là hai bệnh nhân đầu tiên của đất nước Kiwi và điều này có thể sẽ mang lại hệ lụy cho việc kéo dài lệnh cấm nhập cảnh đối với người Trung Quốc.
Điều thú vị là Công ty du lịch thu xếp xe đón và tổ chức đưa hành khách từ tàu MS Westerdam lên Sihanoukville và đưa lên Phnom Penh là Tân Hồng - một công ty Việt Nam có trụ sở tại Sài Gòn. Khách sạn Sokha Phnom Penh nơi đoàn du khách của tàu đang ở có chủ là một doanh nhân gốc Việt. 
Sau khi được kiểm tra sức khỏe trên tàu, du khách lên đất liền tham quan, nghỉ ngơi nhưng cũng có nhiều người lên máy bay về nước ngay lập tức. Khách được bao mọi chi phí tại Sihanoukville, nhưng chi phí di chuyển đến nơi khác phải tự túc.
Thông báo của giới chức Malaysia làm dấy lên lo ngại rằng trong số 137 hành khách đã rời Kuala Lumpur để về nước có thể có người đã bị nhiễm nCoV. Thái Lan cũng đã tuyên bố siết chặt kiểm soát với các chuyến bay từ Campuchia tới nước này sau khi Malaysia thông báo du khách trên tàu Westerdam nhiễm nCoV.
Vị nữ hành khách dương tính từ du thuyền Westerdam không nằm trong số 20 khách để thử virus tại Campuchia. Tất cả các hành khách được kiểm tra sức khoẻ thông thường và chỉ những người có triệu chứng mới được xét nghiệm thêm.
Hiện vẫn còn khoảng 500 người trên tàu vẫn còn chưa về nước và đang ở Campuchia, nhưng cũng chưa rõ trong số đó còn ai sẽ phát bệnh trong 14 ngày tới hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét