Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Nhìn lại trận đấu Arsenal – Olympiacos

Trận đấu Arsenal – Olympiacos đã kết thúc gần được một ngày đêm nhưng những người hâm mộ vẫn chưa thể hiểu nổi tại sao đội nhà lại thua một đối thủ dưới cơ như Olympiacos
Sau 21 năm liên tục chơi ở đấu trường danh giá Champioan League thì ba mùa bóng gần đây, các chàng Pháo thủ phải xuống chơi ở một giải “hạng hai” là Europa League. Vậy mà cũng không xong, khi không thể nâng chiếc cup để giúp họ quay trở lại với  CL, một khi họ tiếp tục không chen chân được vào top 4 của Giải Ngoại hạng Anh.
Mùa giải 2017-2018, mùa duy nhất Wenger dẫn dắt Arsenal chơi ở Europa, đội đã thua Aletico Madrid ở bán kết. Mùa 2018-2019 tiếp theo, với Emery, Arsenal khá hơn, vào đến chung kết rồi thúc thủ trước Chelsea.
Năm nay, vào vòng 1/32, HLV mới Arteta đã thổi vào đội một luồng sinh khí mới, Arsenal đã thắng một bàn trắng ở trận lượt đi ngay trên sân đối phương Olympiacos. Ở trận lượt về trên sân nhà, mọi chuyện tưởng chừng “đơn giản” nhưng Arteta vẫn cẩn thận tung ra đội hình mạnh nhất.
Người hâm mộ Arsenal có thể tiếc nuổi khi Aubameyang sút bóng ra ngoài ở cự li 6 mét vào phút 120+3. Một pha bóng mà cựu danh thủ Pual Ince thắc mắc là Auba chỉ cần làm sao trúng đích là đủ mà sao anh lại cố sức  đá thật mạnh để bóng ra ngoài?
Thực ra trận đấu này có quá nhiều pha bóng để đặt câu hỏi tại sao? Đó là những pha xử lý chói sáng của Pepe, nhưng lại không kết thúc được. Sự sa sút tệ hại của Lacazetta trong trận đấu này, mặc dù hai trận trước đó anh đã chơi tốt và đều ghi bàn.
Một điều ít người để ý nữa, bộ tứ gồm Ozil, Laca, Auba, Pepe có trị giá tổng cộng lên đến 250 triệu bảng đã liên tiếp uy hiếp khung thành đội bóng tí hon nhưng đã không thể ghi được bàn thắng trong 90 phút chính thức.
Bước vào hiệp phụ thì Olympiacos lại là đội có lợi thế hơn về thể lực vì còn hai suất thay người trong khi các trụ cột của Arsenal có dấu hiệu mệt mỏi sau những trận đấu căng thẳng liên tiếp mà gần nhất là trận thắng Everton 3-2.
Người ta có thể chê trách trung vệ Luiz và thủ Leno “có thể làm tốt hơn” ở  các bàn thắng giữa hiệp hai và phút 119 nhưng khi thể lực không đảm bảo là lúc dễ bộc lộ sai sót. Tương tự, cú sút ra ngoài không tưởng của Auba kể trên cũng năm trong bối cảnh tương tự khi anh đã chơi trọn vẹn 90 phút trong 4 trận liên tiếp với mật độ 2 trận/tuần.
Cú hỏng ăn này làm người ta nhớ lại một pha bóng trong trận đấu lịch sử khác. Trong trận chung kết CL 2006 với Barcelona, dù thiếu người khi thủ môn Lehmann bị thẻ đỏ, Arsenal vẫn chơi cực hay. Khi Arsenal đang dẫn trước với tỉ số 1-0 ở giữa hiệp 2, nếu Henry không bỏ lỡ cơ hội nâng tỉ số lên 2-0 trong một pha bóng đối mặt với thủ môn thì khó mà Barcelona lật lại được tình thế để thắng chung cuộc 2-1.
Về sau, Wenger đã coi trận thua chung kết này là điều nuối tiếc nhất trong 22 năm cầm quân tại Arsenal. Cũng không biết có phải vì lý do này không mà chỉ sau một mùa giải nữa, Henry, người giữ kỷ lục về ghi bàn và được coi là biểu tượng của đội,  đã lặng lẽ rời Arsenal.
Auba cũng mang số áo 14 như Henry, được coi người kế tục huyền thoại này, chỉ còn hơn một năm hợp đồng. Anh đã khóc khi bỏ lỡ bàn thắng quyết định, nhưng cũng đang có những tin đồn sẽ ra đi, cũng vẫn là bến đỗ Barcelona giống như Henry khi xưa.
Khách quan mà nói, cơ hội để Arsenal vô địch giải EUropa năm nay khó hơn hai năm trước. Đơn giản chỉ vì năm nay có nhiều đối thủ mạnh hơn, phải kể đến Man Utd, Inter Milan và AS Roma. Ngay cả Sevilla bị coi là đẳng cấp yếu hơn nhưng lại rất có duyên với giải này, với 5 lần vô địch, trong đó ba mùa liên tiếp 2014, 2015, 2016, trong thời gian chính Emery là HLV.
Ngược lại, với việc Man City bị cấm thi đấu tại Châu Âu, cơ hội vào top 4 của Arsenal tại Ngoại hạng Anh bỗng sáng trở lại. Vì thể giống như chuyện “tái ông mất ngựa”, bị loại sớm biết đâu lại là điều hay để đội dồn sức vào đấu trường chính này, trong khi các đối thủ khác, như Man Utd lại bị phân tán lực lượng ở cả hai mặt trận?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét