Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Holden - Thương hiệu xe hơi 160 năm chính thức bị khai tử

Thủ tướng Úc đã tỏ ra giận dữ khi Hãng General Motor ra tuyên bố chính thức xóa bỏ cái tên Holden, vốn là một niềm tự hào của người Úc về kỹ nghệ xe hơi có lịch sử 160 năm.
Ông Julian Blisset, Phó Tổng Giám đóc phụ trách đối ngoại của GM cho hay, đây là một quyết định "đau đớn", nhưng không làm khác được vì đơn giản là các đời xe mới của Holden như Commodore hay Barina không thể cạnh tranh được trên thị trường.
Để "níu kéo" thương hiệu mang tính biểu tượng này, chính phủ Úc đã phải tài trợ cho Holden một khoản lên đến 2.17 tỉ Úc kim (1.4 tỉ USD) trong 12 năm qua. Kết quả là không chỉ mất thương hiệu, 600 công nhân Úc sẽ mất việc làm.
Cái tên Holden ra đời năm 1856, mới đầu chuyên sản xuất yên ngựa vì lúc đó phương tiện đi lại chủ yếu là ngựa.
Năm 1948, Holden chuyển sang sản xuất xe hơi, nhưng do khó cạnh tranh với các hãng xe mới của Nhật và Hàn Quốc nên đã để General Motor mua lại. Các dòng xe Holden trở nên phát đạt nhất vào giai đoạn 2003-2005 khi mỗi ngày xuất xưởng đến 780 chiếc.
Thật ra chiếc xe cuối cùng của Holden được sản xuất tại Úc là từ ngày 20/10/2017 tại xưởng lắp ráp Elizabeth thuộc ngoại ô thành phố Adelade. Quyết định khai tử Holden có nghĩa là GM sẽ đóng cửa luôn cả các nhà máy lắp ráp tại New Zealand và Thái lan. Việc đóng cửa này làm GM tiêu tốn 1 tỉ Úc kim.
Khi xưởng lắp ráp ở Adelade không còn làm việc đã khiến 1000 công nhân mất việc, nhưng vẫn còn lại 800 nhân việc làm các công việc hành chính, thiết kế và bảo trì.
Với quyết định này của GM sẽ có thêm 600 người nghỉ, chỉ còn lại 200 công nhân làm bảo trì cho 1.6 triệu xe Holden đang còn lưu hành tại Úc. Dự kiến việc làm của họ sẽ được duy trì trong ít nhất 10 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét