Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Được và mất khi cho học sinh nghỉ học vì Covid-19

Vì lý do đại dịch Covid-19, 58 nước đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với người Trung Quốc. Đây là nhưng nước có nhiều mối quan hệ với Trung Quốc và bởi thế có nhiều nguy cơ lây lan đối với virus Corona. Có nước khi chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh cũng đã cấm lâu nay như New Zealand, trong khi đó Việt Nam không đóng biên giới chung với Trung Quốc cũng như vẫn cho phép người Hoa được nhập cảnh.
Không có nước nào đóng cửa trường học, ngoại trừ Việt Nam và chính Trung Quốc (bao gồm Hongkong thuộc Trung Quốc), kể cả những nước đã có người chết vì dịch bệnh như Philippin. Tuy nhiên, Việt Nam lại là nước cho học sinh, sinh viên nghỉ học ít nhất đến hết tháng hai. Mọi người cho rằng, quyết định này là do sức ép dư luận, cụ thể là yêu cầu từ các phụ huynh lo lắng cho con cái của mình. Nhưng có thể thấy các nước như Singapore cũng có những lời kêu gọi đóng cửa trường học nhưng Chính phủ nước này vẫn nói “Không”.
Ý kiến bênh vực cho việc nghỉ học cho rằng, học là việc lâu dài, cả đời người, chứ nghỉ 1-2 tháng đâu có sao. Có thể bù lại bằng cách cắt ngắn bớt thời gian nghỉ hè.
Trong khi đó, bệnh dịch này là liên quan đến tính mạng, nếu không có những biện pháp kiên quyết và kịp thời thì rủi ro sẽ rất lớn. Như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói, nếu chưa “yên tâm” thì chưa đi học.
Ngược lại, các ý kiến không đồng tình với việc nghỉ học lại viện dẫn ý kiến của các nhà “chuyên môn”cho rằng nghỉ học cũng không giúp ích được gì nhiều cho việc ngăn chặn dịch bệnh.
Họ lập luận rằng, Civid-19 là loại vi khuẩn không dễ lây, nếu chúng ta tích cực phòng chống như bằng cách đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên là đủ. Một ví dụ như Thủ tướng Hunsen của Campuchia đã dám “ngạo nghễ” đón tiếp khách trong du thuyền bị nghi ngờ nhiễm bệnh mà cũng không sao.
Một vấn đề nữa, việc nghỉ học kéo dài sẽ gây tâm lý bất ổn trong xã hội và ảnh hưởng đến việc học tập của hàng chục triệu học sinh, sinh viên cả nước. Việc học trực tuyến chỉ giải quyết được một phần của vấn đề kiến thức nhưng không đạt được các yêu cầu về giáo dục giao tiếp và quan hệ ứng xử cho các em.
Người viết bài này nghĩ đến một giải pháp trung dung khi mở cửa trường học, nhưng chỉ cấm 14 ngày đối với học sinh, sinh viên từng du lịch sang Trung Quốc. Đây là biện pháp đang có hiệu lực được áp dụng tại Úc. Đồng thời, có biện pháp theo dõi các triệu chứng của học sinh như sốt cao, ho...để có thể ứng phó kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét