Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

Cái kết bi thảm của Ozil – Vì sao nên nỗi?

 

Bạn là một người chuyên nghiệp mà bị tước việc hành nghề thì đó là điều đáng buồn nhất vì nó đánh vào danh dự và sự nghiệp của bạn.
Danh thủ Ozil đã chính thức bị loại bỏ ra khỏi danh sách thi đấu của Arsenal trong giải Premier League. Trước đó, anh đã bị loại khỏi danh sách tại giải Europa. Kể cả khi chưa bị loại khỏi danh sách, Ozil đã không được vào sân kể từ tháng 3 đến nay.
Trước khi công bố danh sách này 1 ngày, Mertesacker, đồng hương Đức, người đã gắn bó với Ozil qua màu áo Bremen, đội tuyển Đức và Arsenal đã chuẩn bị dư luận rằng Ozil chỉ quan tâm đến gia đình, thay vì bóng đá.
Dù là bạn đội trong một thời gian dài, nhưng nay Mersa có chân trong ban huấn luyện của Arsenal nên cách phát ngôn đã ăn theo kiểu “lãnh đạo”. Nghĩa là không cần có đúng sự thật hay không, miễn là đúng mục đích.
Những người yêu mến Ozil cho rằng ngôi sao gốc Thổ của họ đã bị đối xử hết sức tàn nhẫn. Đằng sau sự việc này là một diễn biến phức tạp.
Ozil từng là một thành viên chủ chốt của đội tuyển Đức vô địch thế giới 2014, nhưng đến năm 2018, ở tuổi 29, anh bị Liên đoàn bóng đá nước này loại khỏi đội tuyển vì lý do chính trị.
Đa số mọi người có suy nghĩ về chính trị nhưng có bộc lộ ra hay không lại là chuyện khác. Nếu bạn là người bình thường, ý kiến của bạn ít được công luận chú ý, nhưng bạn nổi tiếng thì sẽ gây ra tiếng vang lớn. Ozil bày tỏ sự ủng hộ và chụp ảnh chung với Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ Erdogan.
Tại Đức có gần 10 triệu người gốc Thổ Nhĩ kỳ, đa số coi Erdogan là nhà độc tài và chống lại ông. Sự việc diễn ra đã làm cộng đồng người Thổ tại Đức bất bình, làm cho Liên đoàn bóng Đức đá quyết định trục xuất Ozil, mặc dù gần đây lại ra tuyên bố xin lỗi.
Trong quá khứ, Maradona từng chống chủ nghĩa đế quốc và bày tỏ sự thân mật với Hugo Chavez cũng như Fidel Castro. Tuy nhiên, hành động này được coi là hợp thời vì lúc đó Argentina đang có xung đột với Anh Quốc tại quần đảo Falkland.
Cũng có ý kiến cho rằng, một nhà thể thao chuyên nghiệp thì không nên dính vào chính trị, ít nhất trong thời gian còn thi đấu để tránh phân tâm và ảnh hưởng phong độ. Tuy nhiên, chờ đến khi giải nghệ thì tiếng nói sẽ không còn nhiều trọng lượng nữa?
Chưa hết, mới năm ngoái, Ozil lại sa vào một vụ khác. Anh viết trên mạng xã hội đanh thép phản đối Trung Cộng đàn áp người Duy Ngô Nhĩ hồi giáo ở Tân Cương. Dân tộc Duy Ngô Nhĩ đang bị tàn sát và tù đày bởi nhà cầm quyền mà thế giới vẫn làm ngơ. Là một trong số ít ngôi sao thể thao theo đạo Hồi, Ozil là người thích hợp để cất lên tiếng nói.
Ngay lập tức, Đài Truyền hình Trung Quốc đình chỉ các trận đấu của Arsenal. Ozil bị HLV Emery lúc đó loại khỏi đội hình. Khi Arteta tiếp quản đội vào tháng 11/2019, anh được thi đấu trở lại, tuy nhiên dường như việc này lại phục vụ một ý đồ khác. Khi một cầu thủ đang thi đấu và giữ được phong độ thì sẽ dễ chuyển nhượng hơn.
Ozil đã từ chối chuyển sang đội bóng khác với lý do Arsenal là đội bóng anh yêu thích. Quả thật, năm 2015, anh đã từ bỏ Real Madrid, một đội bóng có giá hơn đề về với Arsenal. Ozil vẫn còn hợp đồng và muốn kết thúc sự nghiệp ở đây.
Trong thời gian nghỉ thi đấu vì Covid, anh là một trong ba cầu thủ từ chối giảm lương 25%. Đáng chú ý, đội trưởng Auba đáng lẽ phải gương mẫu nhưng cũng là người từ chối giảm lương. Auba không việc gì, vẫn được gia hạn hợp đồng với mức lương cao hơn, còn Ozil bị quy kết chống đối lãnh đạo để coi đây là cái cớ loại bỏ anh.
Thị trường chuyển nhượng đã đóng cửa và chỉ có thể mở lại vào tháng 1/2021. Có lẽ Ozil không còn lựa chọn nào khác là “chuồn” vào lúc đó. Ở tuổi 32, thời gian của Ozil không còn nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét