Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

Chẻ một ra làm hai?

 

Vừa rồi nhà báo Nguyễn Hữu Vinh đã làm cộng đồng mạng dậy sóng khi lên BBC cho rằng muốn dân chủ đa đảng thì chỉ việc tách đảng ra làm hai!
Muốn biết vậy có được hay không thì trước hết phải xem dân chủ là gì. Nếu tra 100 loại từ điển thì cũng khó mà hiểu được khái niệm này. Về lý thuyết, dân chủ không có ý nghĩa gì vì đây là vấn đề của thực tiễn.
Dân chủ đối lập với độc tài. Nếu trong chế độ phong kiến, trái ý vua sẽ bị chém đầu thì ngày nay phản biện bị bỏ tù, về bản chất là như nhau.
Dân chủ chỉ đơn giản là có một thế lực chính trị mạnh ngang ngửa với phe cầm quyền đủ để có công khai minh bạch và an toàn mỗi khi phản đối, chỉ trích những thiếu sót của những người cầm cân nẩy mực.
Nhớ lại trước kỳ ĐH Đảng lần thứ V, TBT Lê Duẩn bị ốm nặng phải sang Liên Xô phẫu thuật và đeo một cái lọ trong người. Mình nghe lỏm nói chuyện của bố với các chú bác thì được biết là "anh Ba" Lê Duẩn và "anh Năm" Trường Chinh có uy tín gần như bằng nhau, nên không quyết được việc nhân sự.
Có lẽ vì thế mà ĐH hoãn từ năm 1981 sang 1982, nhưng rồi "anh Ba" cũng không trụ được hết nhiệm kỳ. Bây giờ, giả sử uy tín cụ Cả và bác Bẩy cũng cao như nhau thì khó thật, không lẽ lại hoãn nữa?
Trở về ý kiến chia đảng làm đôi, làm một số người không bằng lòng khi cho rằng không thể được khi cùng chung lý tưởng mục đích. Phải khác biệt về tả khuynh với hữu khuynh, cấp tiến và bảo thủ thì mới đối lập nhau được chứ.
Tuy nhiên, mục đích tôn chỉ của đảng phái là do con người tạo ra và đều có thể thay đổi. Với mỗi nhân sự, sự nhận thức và động cơ lợi ích khác nhau thì vẫn có thể có đối trọng chính trị, tức là dân chủ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét