Thứ Năm, 19 tháng 11, 2020

Học thêm dưới góc độ của người trong cuộc


Hôm qua, Sissy, lớp 8 nói với tụi mình rằng: học thêm là unfair vì có người học người không. Nhưng, cháu dang hai tay tạo ra khoảng cách rộng và nói tiếp, khả năng tiếp thu của học sinh lớn thế này, trong khi, cô ả lại thu hẹp hai bàn tay, cái trường đang dạy chỉ bé như thế. Vì thế cần học thêm để phát huy hết khả năng của học sinh.
Câu chuyện này làm mình nhớ lại hồi Sissy chưa vào OC, bài tập về nhà cả tuần cháu chỉ làm 15 phút là xong. Cả tuần không hề học hành gì, đến hôm nộp bài, lúc lên ô tô mình chở đến trường mới bắt đầu làm.
Trường học phổ cập miễn phí chỉ trang bị kiến thức rất tối thiểu. Nếu con mình chỉ cần làm thợ móng tay hay thợ bê phở thì có thể coi là thừa. Nhưng nếu muốn phấn đấu con đường học vấn thì không bao giờ đủ, thậm chí luôn luôn thiếu trong môi trường cạnh tranh gay gắt.
Ở Việt Nam cũng vậy, nếu quý vị chỉ học bài trong phạm vi trường dạy thì thi đại học sẽ trượt. Ở Úc, để đạt điểm cao trong kỳ thi HSC thì học sinh phải trang bị lượng kiến thức gấp đôi gấp ba cái học ở trường.
Lượng kiến thức đó, về lý thuyết không cần đi trung tâm mà có thể tự học, nhưng thực tế không khả thi.
Hai chị em nhà cháu không đi học thêm mấy năm nay, nhưng sang năm cô chị lên lớp 10, chắc phải đi học thêm thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét