Thứ Năm, 19 tháng 11, 2020

Vì sao tôi cuồng Trump (P 6)

 

Cuối cùng, sau hơn 4 ngày chờ đợi, truyền thông chính thống (mainstream) đã đồng loạt đưa tin về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo đó, Bi đen (Biden) sẽ trở thành tổng thống mới, đồng thời truyền thông cũng tranh thủ đăng tiểu sử và nâng bi ông như một nhà lãnh đạo tầm cỡ của thời đại.

Điều đáng chú ý, Biden mới là tổng thống trù hoạch (projection) chưa phải tổng thống đắc cử (elect). Đối thủ của ông chưa thừa nhận thất bại và một số tiểu bang sẽ phải kiểm lại phiếu. Theo quy định, nếu sự chệnh lệch phiếu quá nhỏ (dưới 1% hoặc 0.5% tùy theo từng tiểu bang) hoặc có điều gì bất thường thì các ứng viên có quyền đề nghị Tòa án cho kiểm lại.

Sở dĩ kết quả bầu cử chậm chễ, một phần là do sự chênh lệch phiếu một số nơi quá sít sao, đòi hỏi phải kiểm đến 99% hoặc hơn mới biết kết quả. Đồng thời, phía ông Trump cũng khẳng định sẽ kháng cáo kết quả một số tiểu bang ra Tòa.

Thất bại của Trump, trước hết là do truyền thông chính thống luôn mô tả ông là một người dối trá, không đáng tin. Nhưng hóa ra họ mới là những kẻ bịp bợm vì nếu họ nói đúng thì Trump đã dễ dàng bị đánh bại vào năm 2016 và năm nay thì mọi việc cũng phải ngã ngũ từ ngày 3/11 chứ không đến tận bây giờ.

Tạm quên những luận điệu xảo trá, nhìn vào thực tế 4 năm qua, quả thật ông Trump đã làm được những việc phi thường.

Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên và duy nhất kể từ sau 1945 không hề phát động một cuộc chiến nào, ngược lại đã ra lệnh rút quân về nước từ Syria, Afghanistan, một phần châu Âu. Thỏa thuận đưa 5,000 quân Mỹ vào Úc nhằm kiềm chế Trung Quốc có từ thời Obama đã bị đình chỉ thi hành.

Trong bẩy chục năm, chỉ có hai hiệp định Hòa bình được ký kết giữa hai nước Ả Rập với Isreal thì với sự trung gian của chính quyền Trump, đã có 3 nước Ả Rập ký kết. Triển vọng hòa bình Trung đông qua việc hóa giải mối thù truyền kiếp giữa Isreal và các nước Ả Rập đang trở thành một điều có thật.

Từ khi Bắc Hàn có vũ khí hạt nhân, sự căng thẳng ở vùng Đông Bắc Á ngày càng leo thang, và điều đó cũng được gỡ bỏ một cách ngoạn mục dưới thời Trump.

Ông bị chê trách về vấn đề Covid nhưng thực ra nhiều nước Châu Âu còn bị nặng hơn Mỹ, nếu tính về số ca nhiễm cũng như ca tử vong trên đầu người.

Số liệu quý 3 cho thấy, kinh tế Mỹ đã “bật lò so” với tăng trưởng kỷ lục 33%, mang lại niềm tin cho một cuộc phục hồi kinh tế hậu Covid. Tư duy của một tỉ phú đã được vận dụng vào việc điều hành kinh tế và đã mang lại những thành tựu ấn tượng về tỉ lệ thất nghiệp, về mở mang sản xuất và giá cả thị trường.

Quả là thất vọng khi những điều nói trên vẫn chưa đủ để ông tái cử bởi sự chống phá của truyền thông và những kẻ đứng đằng sau. Bọn chính trị gia chuyên nghiệp “ăn tục nói phét” không thể chấp nhận một người ngoại đạo luôn vạch trần những ngu dốt của chúng nên đã tìm mọi cách chống phá.

Bầu cử Tổng thống cũng là dịp bầu lại một phần hai viện Quốc hội. Theo đó, các đồng minh thuộc đảng Cộng hòa của Trump vẫn giữ vững đa số ở Thượng viện và rút ngắn khoảng cách tại Hạ viện. Đó cũng là một bằng chứng cho thấy cử tri không hề quay lưng với ông Trump.

Hiện nay, 6/9 thẩm phán của tối cao pháp viện do các tổng thống cộng hòa đề cử, riêng ông Trump có 3 người. Phe Cộng hòa chắc chắn cũng có nhiều bằng chứng về gian lận và sai sót trong bầu cử.

Khi khiếu nại, sẽ không thực tế nếu Tòa án hủy bỏ toàn bộ kết quả của một tiểu bang nào đó. Nếu có, chỉ có thể can thiệp vào kết quả một số hạt (district) hay loại phiếu bỏ qua bưu điện. Trong quá khứ, đã từng có 3 vụ kiện cáo về bầu cử ra Tòa, đều là những khi có số phiếu chênh lệch khít khao.

Vì Covid, kỳ bầu cử năm nay có lượng phiếu qua thư tăng đột biến. Phiếu qua thư có hai lỗ hổng khi phát phiếu có đúng đối tượng hay không và việc kiểm soát khi gửi thư. Đó là điều để Tòa có thể xác định một phần phiếu qua thư có hợp lệ hay không.

Đối với Việt Nam, nhiều nhà đấu tranh đã chỉ trích Trump khi ông ngó lơ các vấn đề nhân quyền và dân chủ, mặc dù ông là tổng thống Mỹ đã mạnh mẽ đả kích cộng sản tại diễn đàn Liên hiệp quốc. Điều khó hiểu này sẽ không bao giờ lý giải được nếu Trump không có thêm 4 năm.

Triển vọng nào cho Trump? Các Thẩm phán không thể tự hủy hoại thanh danh của mình để thiên vị một phe nào đó. Vì thế, có thể coi việc kiện cáo là khó, nhưng hy vọng cũng không nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét