Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

Chuyện nhà Tân Hiệp Phát

 

Chuyện ông Thanh và trưởng nữ Uyên Phương bị bắt nổi sóng giang hồ cõi mạng đã làm nhiều người có vẻ hả hê. Mình quen biết sơ sơ Uyên Phương, đã gặp cổ hai lần ở Dubai và Sài Gòn, sợ bị ném đá nên chưa dám bênh, nay thì sự việc đã chìm bớt nên mới ngỏ đôi điều.
Mọi người ghét Tân Hiệp Phát vì hai điều, thứ nhất là vụ án “con ruồi” tập đoàn này đã làm một khách hàng phải vào tù. Kế đến là vụ án “Kim Oanh” theo đó “lộng giả thành chân” để cướp tài sản của người ta.
Thật ra trước vụ con ruồi của anh Minh, là vụ con gián, một khách hàng khác cũng đã đi tù. Cá nhân mình đã đến nhà máy Tân Hiệp Phát, đó là một dây chuyền sản xuất hiện đại, chứ không phải thủ công đơn chiếc và tin rằng vô cùng khó để ruồi, gián lọt vào khu vực sản xuất chứ lọt vào chai nước thì là không thể.
Cả thế giới sản xuất chai nước ngọt chứ không riêng Việt Nam hay THP, mình chưa hề nghe đến chuyện ruồi gián lọt vào chai. Nếu có, không loại trừ một số lô hàng bị lỗi, chất lượng kém hơn, có cặn chẳng hạn thì tin được.
Nếu bạn tin rằng không thể có chuyện ruồi gián, không lẽ bạn lại phải bồi thường? Mình đoán rằng khi báo công an, công an sẽ nói rằng cần có bằng chứng và vì thế mới có việc dàn dựng để anh Minh bị bắt quả tang khi đang nhận tiền bồi thường. Ở các nước, vụ việc sẽ đưa ra tòa, khi anh Minh không thể chứng minh được con ruồi lọt vào chai thì anh sẽ bị kết tội vu khống, nhưng chắc chắn không đến mức 7 năm tù.
Ở vụ án Kim Oanh, bà này rõ ràng đã cố tình quay phim chụp ảnh việc quỳ lạy Uyên Phương để đổ tiếng ác cho cô, rồi tố cáo THP lừa đảo. Vì bán nước giải khát, THP sẵn tiền mặt và vì thế công ty Kim Oanh đã vay 350 tỉ theo hợp đồng cầm cố được luật sư hai bên làm chứng.
Tuy nhiên, có thể do giá của vật cầm cố (bất động sản hoặc chứng khoán) lên cao nên THP ngu gì không đòi thêm, ví dụ giá vênh thêm 100 tỉ thì THP “xin” 30 tỉ chẳng hạn và do không thể dàn xếp được với nhau nên mới có chuyện kiện cáo.
Như vậy từ vấn đề dân sự nhưng khi kiện cáo thì công an vào cuộc. Nhưng đến nay vẫn chưa đủ căn cứ để kết tội “lừa đảo” mà chỉ là “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, nhưng với trị giá lớn thì tội này đã nằm trong khung 12-20 năm tù.
Theo thông tin của Người buôn gió, Coke Cola đã từng hỏi mua THP không được, gần đây hãng giải khát này phàn nàn với với chính phủ về việc kinh doanh bị trở ngại ngay trước chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ. Điều này “trùng hợp” với việc THP bị thịt.
Đối với mình, đây là điều đáng buồn cho THP nói riêng và giới doanh nhân Việt nói chung. Khi làm ăn, không ai muốn thua, nhưng vì “hiếu thắng” thì lại rất dễ sai và vào lò.
Bọ Lập cũng bị ném đá vì lỡ khen Uyên Phương sau khi đọc sách “Chuyện nhà Dr. Thanh”. Uyên Phương không chỉ viết sách tiếng Việt mà cô còn có cả tác phẩm bằng tiếng Anh. Ba cha con nhà THP đều rành tiếng Anh, khi khi họ ngã ngựa thì tân Tổng Giám đốc THP là một ông Tây tên David Charles đã 73 tuổi.
Một bài học có thể rút ra, không nên lôi con cái vào làm ăn cùng, nhỡ xảy ra việc thế này thì rất ân hận. Nếu chúng có tài năng thì thiếu gì cửa, cần gì gia đình bú mớm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét