Thứ Hai, 6 tháng 11, 2023

Gap year

 

Ở nhà mình từ mấy năm nay, Kelly, lớp 12 luôn trăn trở xem nên học ngành nghề gì cho phù hợp. Sissy, lớp 11 thì ngược lại, nói đến chuyện chọn nghề thì đánh trống lảng, tảng lờ đi.
Hôm rồi cô nàng mới hé lộ nguyên do, đó là muốn nghỉ 1 năm sau lớp 12 để đi du lịch. Đối với các gia đình Tây, điều này bình thường thôi, họ gọi là gap year, còn ta gọi những người như thế là “Tây ba lô”, nhưng đối với người Việt thì đây là điều quá mới mẻ.
Theo Sissy, để thực hiện ước mơ chu du thế giới, con sẽ đi làm 6 tháng để kiếm tiền rồi mới đi. Về nguyên tắc, vợ chồng mình ủng hộ ý tưởng này của con. Sau 13 năm (tính cả vỡ lòng kindy) đèn sách thì đây là lúc nên dừng lại để khám phá những điều mới mẻ hơn, những bí ẩn, nhưng điều kỳ lạ mà chỉ có ra đi thì mới biết được.
Cá nhân mình là người đã hai lần đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Toán ở cấp độ quận Ba Đình và thành phố Hà Nội thì thấy rằng những điều học ở trường đời giá trị và bổ ích gấp bội phần so với học ở trường lớp. Tụng kinh gõ mõ để đạt điểm cao chẳng có gì là hay ho mà nên có những hoài bão lớn hơn.
Hồi mới qua du học Úc, mình đã từng ở chung 4 thằng một phòng và đi làm mười mấy giờ mỗi ngày. Bây giờ nhìn mấy đứa trẻ lúc nào cũng khổ sở vì tiện nghi hay miếng ăn manh áo mà thấy chúng nó yếu đuối tội nghiệp quá. Về kiến thức, nay chúng ta đã có google hay AI, nên cái cần hơn là những trải nghiệm, các kỹ năng mềm, các đức tính bền bỉ, bất khuất. Mình tin rằng, con người ta sẽ trở nên mạnh mẽ nếu từng nếm mật nằm gai, chịu đựng qua các thăng trầm.
Chắc chắn xã hội đã, đang và sẽ cần những con người dám đương đầu và giải quyết được các vấn nạn của cuộc sống thay vì chưng khoe những bằng cấp trống rỗng. Thủ tướng Luxon mới được bầu của New Zealand là một người đã bôn ba hàng chục năm ở nước ngoài. Các tấm gương về những người thành công và hành phúc thường là những người đã có quá khứ hết sức thú vị và hấp dẫn.
Những liệu Sissy đã đủ “trình” để thực hiện một cuộc ngao du thiên hạ chưa? Đẻ ở Dubai, 3 tháng được ẵm ngửa về Việt Nam, mấy tháng sau đi Ai Cập, rồi học mẫu giáo ở trường quốc tế bên Ai Cập; ba tuổi cùng gia đình đi mấy nước châu Âu; bốn tuổi sang Úc định cư.
Một lần lúc 5 tuổi, Si bị mẹ đánh đòn, con bé kéo quần xuống cho hở mông và bảo: mẹ đánh mạnh vào, đánh thế chưa đau! Vậy mẹ cháu có dám đánh nữa không?
Đến lớp 5, không cho bố đưa đón đi học, để rồi có cơ hội đi xe lửa lang thang khắp Sydney. Từ tiểu học nhiều lần ngủ đêm ở nhà bạn, vì mình đọc báo nói ngủ nhà người khác là tốt, để có quan sát và học hỏi. Cuối năm lớp 7, đi cùng bạn chơi xa dài ngày ở Byron bay, cách Sydney 800km, rồi còn nhiều chuyến đi chơi xa nữa.
Nhiều lần thử uống rượu và hút cần sa. Mình đã chứng kiến Sissy nói chuyện với con trai, nó mở cassette từ đầu đến cuối, chứ chẳng khép nép e lệ gì cả. Ở trường, Sissy được bầu vào Ban đại diện học sinh (SRC) và còn là prefect nữa.
Mười ba tuổi rưỡi Sissy đã đi làm kiếm tiền và đã trải qua nhiều công việc khác nhau và hiện đã có một việc làm tốt. Số tiền kiếm được con chơi chứng khoán, tính cả gốc lẫn lãi đã lên đến chục ngàn.
Sissy là mẫu người có thể xoay sở được trong các tình huống của cuộc sống. Điều này khác với Kelly, thích học và chăm học. Thành tích của em thậm chí còn hơn chị trước đây, bây giờ cũng không kém hơn, có điều Si có nhiều những mối quan tâm khác.
Có thể sau khi đi ra nước ngoài, Sissy sẽ không học đại học nữa, nếu vậy tụi mình cũng sẽ không can thiệp vì con đã hiểu con cần phải làm gì. Con đã thành một người khác rồi, bản lãnh, can trường, dám làm những điều mình cho là đúng.
Thế hệ hiện tại người Việt đang thua kém người Tây. Chỉ mong thế hệ các con phải thay đổi thế nào thì mới mong theo kịp họ được.
Tuy nhiên, ý tưởng Sissy nêu ra trước hết để thăm dò ý kiến bố mẹ. Bố mẹ đã ủng hộ, nhưng để thực hiện, con còn phải chờ phản hồi của bạn bè nữa. Nếu có bạn đi cùng, tụi mình hoàn toàn yên tâm, những nếu con đi một mình thì thú thật là hơi lo. Điều mình có thể làm được là chuẩn bị tiền bạc và thời gian để sẵn sàng hỗ trợ con khi cần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét