Thứ Hai, 18 tháng 12, 2023

Thất vọng với TNP 135 và nhạc Việt


Thuy Nga Paris 135 có chủ đề “Trên Ngọn Tình sầu” để vinh danh Nhạc sĩ Từ Công Phụng là cuốn đầu tiên đánh dấu thời kỳ hậu Nguyễn Ngọc Ngạn. Vì thế mọi người chú ý đến các MC mới, đó là Nhạc sĩ Châu Đình An, Quỳnh Giang và Hồng Sâm.
Nhận xét đầu tiên của các khán giả là thất vọng với các MC chắc bởi cái bóng quá lớn của Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn và Nguyễn Cao Kỳ Duyên. NS Châu Đình An đã diễn ở mức tròn vai. Ông cũng cố hài hước nhưng chưa thể có cái duyên như NNN. NS cũng có nhiều câu chuyện để kể nhưng đó cũng là dịp để để mọi người thấy khoảng cách quá xa so với đẳng cấp của NNN.
Với hai MC nữ Quỳnh Giang và Hồng Sâm, đơn giản là chưa đạt. Họ không phải quá trẻ, chắc đã có kinh nghiệm làm MC mà sao vẫn tỏ ra thiếu tự tin và linh hoạt cần thiết. Giá mà Thuy Nga Paris mời các MC nữ giỏi như Thùy Dương hay Quỳnh Châu của Asia cũ thì đâu đến nỗi, nhưng nghe nói sẽ mời lại Kỳ Duyên. Đây cũng thể hiện sự bế tắc khi mà Kỳ Duyên cũng sắp sang tuổi 60.
Dàn ca sĩ chỉ có 16 người, ít hơn các chương trình trước nên mỗi ca sĩ đều phải hát 2-3 bài. Cô Thủy Tô, Giám đốc có nói rằng nhiều ca sĩ đã bỏ Thuy Nga, vì đã “hết duyên” với nhau. Mình không hiểu sao lại như vậy nhưng thực sự khó chịu khi sân khấu dành quá nhiều thời gian cho quảng cáo phát tiền trúng thưởng. Xem ra Trung tâm quá phụ thuộc vào tiền quảng cáo của các nhà tài trợ.
Nhạc Từ Công Phụng có nhiều bài xuất sắc như “Bây giờ tháng mấy”, “Nằm nghe em hát”, “Giữ đời cho nhau”...Dòng nhạc TCP lãng mạn, hơi buồn, câu chữ đẹp.
So sánh là điều khó, nhưng theo ý kiến cá nhân, nhạc TCP chưa đa dạng nồng nàn như nhạc Trần Thiện Thanh, chưa đặc sắc như Lê Uyên Phương và không thể ngút ngàn, đồ sộ như Anh Bằng và Phạm Duy. Tuy nhiên trong hàng ngũ những nhạc sĩ “hàng đầu” thì chỉ có Từ Công Phụng vẫn còn sống, dù đã 81 tuổi và trải qua thời gian điều trị ung thư. Điều bất ngờ là Từ Công Phụng vẫn hát và hát rất có hồn, giọng hát của ông từng không thua kém gì các ca sĩ chuyên nghiệp.
Thất vọng với TNP 135 nhưng vẫn phải nói TNP là Trung tâm duy nhất ở trong và ngoài nước có khả năng thực hiện được một đại nhạc hội hoành tráng, lộng lẫy thu hút cho một khán phòng gần chục ngàn khán giả.
Điều làm mình suy nghĩ là nội dung âm nhạc vẫn chỉ là những bài hát xưa cũ. Nhưng nếu không là những bài đó thì bây giờ có bài mới nào cho ra hồn không?
Trong bối cảnh ngành âm nhạc giải trí phương Tây không ngừng lớn mạnh, thăng hoa lên những đỉnh cao mới, những tài năng kiệt xuất liên tục xuất hiện. Ở châu Á, nhạc Hàn Quốc cũng đang nổi lên thu hút được chú ý. Thấp hơn thì nhạc Philippine hay Thái Lan cũng không ngừng phát triển.
Âm nhạc Việt đang tụt hậu, thiếu vắng sáng tạo và những tác phẩm hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét