Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

Lần thứ hai vuốt râu hùm, nhưng ai sẽ phải trả giá



Câu chuyện về cái “trôn” (drone), hay là chuyện “dang dở” giữa Mỹ và Iran đang ngày càng trở nên hào hứng. Nội vụ câu chuyện, hôm thứ năm, “người cũ” Iran đã cả gan bắn rơi “trôn” Mẽo. Trong phen bẽ bàng, Mỹ không dám thừa nhận đó là sự thật, đến khi chấp nhận thì lại cho rằng Iran “bắn nhầm”.
Phản ứng của thị trường, giá vàng cứ thế lên vun vút theo chiều thẳng đứng. Bởi vì cái drone hiện đại bậc nhất, mã hiệu RQ-4 Global Hawk, trị giá 220 triệu ông Franklin, có khả năng bay cao đến bốn chục cây số, lại tàng hình, mà sao “bỗng dưng” rớt. Quả thiệt, nếu Iran dám chơi quả này thì có gì khác hơn chuyện vuốt râu hùm.
Mọi người có thể nhớ lại năm 1979, gọi là “năm bản lề” giống như năm nay 2019, vì nó nằm ngay trước kỳ bầu cử tổng thống. Chính sách “bồ câu” của tổng thống lúc đó Carter đã chịu nhiều chỉ trích khi để “ba dòng thác Cách mạng” đổ xuống khắp nơi: Campuchia, Afganistan, Nicaragoa, Zimbabwe...
Những biến cố đó, dù sao có thể đổ lỗi cho “thác” hoặc do hậu thuẫn của thành trì Liên xô, nhưng một sự kiện chấn động, đánh thẳng vào niềm kiêu hãnh nước Mỹ, vào ngày 4/11/1979, Iran đã bắt giam toàn bộ Đại sứ và nhân viên đại sứ quán Mỹ tại thủ đôTehran.
Như để trả thù, Mỹ đã ngầm khuyến khích Iraq tấn công Iran, gây ra một cuộc chiến hao người tốn của trong tám năm. Trong cuộc chiến này, Iran khá đơn độc vì chỉ có một đồng minh chí cốt là Lybia của Gaddafi. Có lẽ để giảm nhiệt, Iran đã “tự nguyện” trao trả toàn bộ con tin ngoại giao Mỹ, nhưng ông Carter đã thất cử chỉ sau một nhiệm kỳ trước Reagan.
Husain nghĩ mình có công nên đã tự thưởng bằng cách đưa quân “giải phóng” Kuwait và sáp nhập nước láng giềng giàu có này vào lãnh thổ Iraq năm 1990. Người ta cho rằng có sự hiểu nhầm ở đây, khi Mỹ và đồng minh không chấp nhận điều này. Với hai cuộc chiến vùng Vịnh vào các năm 1991 và 2003, số phận của Hussain đã bị định đoạt.
Quan hệ Mỹ và Iran có những lúc không ổn nhưng đã dần trở nên bình thường, nhất là sau Thỏa thuận của Iran với nhóm 5+1 về vấn đề phát triển vũ khí hạt nhân. Nhưng khi Trump lên, ông đã quay ngược chính sách của người tiền nhiệm, xé bỏ Thỏa thuận, áp đặt cấm vận, làm quan hệ hai nước trở nên hết sức căng thẳng.
Đêm qua, có tin Trump ra lệnh tấn công Iran, nhưng đã rút lại quyết định chỉ trước khi khai hỏa mười phút. Lý giải điều này khá khôi hài, Trump hỏi về tổn thất sinh mạng thì một tướng trả lời rằng khoảng 150 người và ông đã lệnh dừng tấn công! Lại có tin các nhà lập pháp của cả hai chính đảng khuyên tổng thống không gây chiến tranh, mà chỉ làm điều đó nếu Iran phát triển vũ khí hạt nhân.
Điều này cũng phản ánh sự lúng túng của Nhà trắng về vấn đề Iran, làm mất uy tín ông Trump giống như với Carter trước đây và chắc chắn nó sẽ trở thành một đề tài cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.
Tục ngữ Việt Nam có câu: “cái nảy sảy cái ung”. Liệu Iran có một lần nữa làm lật nhào một tổng thống đương nhiệm ?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét