Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

SCANDAL BUNG BÉT, WORLD CUP ĐI VỀ ĐÂU



Vừa qua, huyền thoại Michel Platini, cựu Chủ tịch liên đoàn bóng đá Châu Âu UEFA đã bị bắt bởi cảnh sát Pháp quốc. Ông đã bị giam giữ qua đêm để phục vụ điều tra và đã được tại ngoại vào trưa hôm sau, theo giờ địa phương.
Mọi người đều biết, Platini là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá của hành tinh. Cáo buộc ông “đút túi” một triệu rưởi USD để “bẻ cong” lá phiếu đã làm buồn lòng những người hâm mộ ông, và là một cú sốc thực sự. Điều đó còn cho thấy, cạm bẫy quyền tiền có thể nhấn chìm bất kỳ ai.
Qatar, nước giành phần thắng trong việc đăng cai Giải vô địch bóng đá thế giới đang bế tắc trong một cuộc khủng hoảng ngoại giao từ hai năm nay với các nước láng giềng. Theo đó Saudi, Bahrain, UAE và Ai Cập đã cắt đút quan hệ ngoại giao với “người anh em”, đồng thời phong tỏa các tuyến đường giao thông thủy bộ, hàng không.
Dân số Qatar chỉ có 2,5 triệu, nếu không “nhờ” các nước láng giềng thì sẽ không có đủ khán giả để xem 60 trận đấu của 32 quốc gia. Bên cạnh đó là tai tiếng chết người khi hàng loạt công nhân ngoại quốc đã bỏ mạng do điều kiện thi công các sân vận động một cách gấp rút và thiếu an toàn gây ra.
Để giành World cup bằng mọi giá, Qatar đã chơi một “cú lừa thế kỷ” khi hứa sẽ trang bị máy lạnh cho các sân vận động khi mà mùa hè ở đây lên đến trên 50 độ. Cuối cùng, họ đã buộc phải nuốt lời vì ý đồ đó không khả thi về mặt kỹ thuật. Bởi vậy, Liên đoàn bóng đã thế giới FIFA  đã đưa ra phương án lùi giải sang tháng 11 và 12, nhưng điều này càng khó thực hiện vì nó làm đảo lộn mọi sinh hoạt của môn bóng tròn đã thành truyền thống từ hàng trăm năm nay.
Nay giọt nước đã tràn ly. Với những cáo buộc với có nhiều bằng chứng, các quan chức bóng đá đã ăn tiền để bỏ phiếu cho Qatar thì điều phải đến sẽ đến, Qatar không còn chính danh để tổ chức World cup vào năm 2022.
Một câu hỏi đang được đặt ra mà sẽ sớm phải quyết định là nước nào sẽ thay thế Qatar ? FIFA đã họp khẩn trong ngày hôm nay về chuyện này và theo những tin tức rò rỉ thì danh sách năm quốc gia đã được tiết lộ đó là Anh, Mỹ, Tây Ban nha, Argentina và Hà Lan.
Thoạt nhìn, danh sách này hơi vô lý vì theo “dự kiến cũ” của chính sách xoay tua giữa các châu lục thì WC 2022 phải được dành cho khu vực châu Á- Thái bình dương. Các ứng viên đã dự tranh là Qatar, liên danh Nhật – Hàn và Úc.
Nếu loại Qatar thì Nhật – Hàn hoặc Úc phải được chọn. Tuy nhiên không rõ các nước này còn mong muốn đăng cai hay không và quan trọng hơn dường như họ chưa sẵn sàng để tiếp nhận một cách đột ngột như vậy khi mà thời gian chuẩn bị chỉ còn chưa đầy ba năm.
Nhật, Hàn hay Úc chỉ là những “chú lùn” của bóng đá thế giới nên nếu bảo chưa sẵn sàng thì trước hết là do khán giả của họ chưa đủ đam mê và cũng chưa có đủ sân vận động tiêu chuẩn theo đòi hỏi cao cho ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.
Thực sự, đăng cai một kỳ WC là điều nhiều nước “tránh” bởi ngoại trừ Mỹ, ai làm cũng đều bị lỗ nặng, chi phí quá lớn và không biết cách thu sao cho đủ. Nhưng Mỹ đã được trao WC 2026, nếu Mỹ làm WC 2022 thì lại phải tìm cách “nhả” WC 2026 cho nước khác, nên cũng phiền.
Trong khi đó, Anh, Tây Ban Nha, Argentina và Hà Lan đều là những cường quốc bóng đá và có đủ kinh nghiệm và trình độ dẫn dắt cho bộ môn này. Nhưng nếu là Anh, Tây Ban Nha hay Hà Lan thì cũng không hay ở chỗ WC vừa tổ chức tại Nga, thuộc châu Âu 2018 rồi. Có lẽ vì thế mới có thêm phương án Argentina.
Sau khi được thả, Platini đã phủ nhận các cáo buộc tham nhũng nhưng thừa nhận đã bị hỏi về vấn đề Qatar đăng cai WC 2022 và mô tả điều đó là “đau đớn”. Cũng nên nhắc lại, một loạt các quan chức cao cấp nhất FIFA đã từng bị bắt để phục vụ điều tra. Riêng Chủ tịch FIFA Blatter đã bị buộc phải rời bỏ chức vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét