Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

Nữ hoàng mới của làng banh nỉ thế giới



Liên đoàn quần vợt nữ (WTA) vừa công bố danh tính của cây vợt số 1 thế giới trong bảng xếp hạng mới nhất. Theo đó cây vợt gốc thổ dân Úc Ash Barty, 23 tuổi đã chính thức lên ngôi như là một Nữ hoàng mới.
Barty là một cái tên vừa quen vừa lạ và con đường đến với vinh quang của cô không bằng phẳng với những biến động kinh ngạc.
Thị trấn Ipwich nằm bên bờ sông Bremer, cách thủ phủ Brisbane của tiểu bang Queensland khoảng 40km về phía đông nam. Nhưng vùng đất khá sâu trong đất liền như vậy thường có tỉ lệ người thổ dân cao hơn hẳn mức trung bình.
Cha của Ash là một người mang dòng máu thổ dân còn mẹ là thế hệ đầu tiên trong một gia đình di dân từ Anh quốc. Ông bà Robert và Josie có ba cô con gái, trong đó Ash là út. Cả ba chị em đều ưa thích thể thao, trong khi hai cô chị có thiên hướng netball thì Ash lại chơi tennis từ khi lên bốn.
Ash tỏ ra đặc biệt yêu thích môn bóng quần, sau giờ học, cô bé thường tập luyện bốn giờ mỗi ngày. Cũng như những tài năng trẻ khác, Ash được đi sang châu Âu để tập luyện và thi đấu cọ sát.
Ở cấp bậc vận động viên trẻ, Ash Barty nhanh chóng giành được những thành tích ấn tượng về cả đánh đơn lẫn đánh đôi. Ở tuổi 15, Ash đoạt chức vô địch Wimbledon (junior) và trở thành cây vợt trẻ số 2 thế giới. Thành tích đánh đôi của cô còn ấn tượng hơn khi đạt đến ranking 40 thế giới của người lớn.
Điều bất ngờ đã xảy ra, sau giải Mỹ mở rộng tháng 9/2014, ở tuổi 18, Barty tuyên bố dừng thi đấu quần vợt. Mọi người có thể phỏng đoán nguyên nhân, nhưng một điều dễ thấy là lúc đó Barty chưa lọt được vào hạng 200 đánh đơn và đó là điều làm cô thất vọng.
Trong thời gian nghỉ ngơi, Ash tìm những thú vui khác để quên đi quần vợt. Cô chuyển qua cricket và chơi không tồi ở đẳng cấp chuyên nghiệp, thậm chí còn được cân nhắc để gọi vào đội tuyển nữ của Úc. Có lúc Ash dành thời gian đi câu cá...
Ash Barty chỉ cao 1.66m, đó là một hình thể hết sức bất lợi trong môn quần vợt. Bù lại, tình yêu của Ash đối với môn quần lại tỏ ra vượt trội. Bởi vậy, vào đầu mùa bóng năm 2016, những người hâm mộ hết sức vui sướng khi thấy Barty xách vợt trở lại.
Trong thể thao, khi bạn bị gián đoạn một thời gian dài thì việc trở lại không bao giờ dễ dàng. Vì khi cơ thể chưa kịp àm quen với nhịp độ tập luyện và thi đấu thì rất dễ gặp rủi ro chấn thương, và nó đã xảy ra. Vì vậy mùa bóng nỉ 2016 của Barty cũng đi qua không như ý muốn.
Sang năm 2017 thì khác, Barty lọt vào vòng 3 của một giải Grand Slam là Giải Úc mở rộng vào đầu năm 2017. Ngay sau đó là danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp ở giải Malaysian Open. Đến giữa năm 2017, Barty giành chiến thắng đầu tiên trước một cây vợt top ten, đó là Venus Williams (hạng 9). Barty kết thúc mùa giải 2017 ở một thứ hạng đầy bất ngờ: 17.
Đà tiến bộ của Barty được củng cố vững chắc trong mùa 2018 với thứ hạng 15 đơn nữ. Về đánh đôi, Barty đoạt chức vô địch đầu tiên tại một giải Grand Slam khi vô địch US open 2018 và được xếp hạng 5 về đánh đôi.
Điều phải đến đã đến một cách dữ dội, Barty đã đoạt chức vô địch đơn nữ tại giải Pháp mở rộng. Đặc biệt hơn, sau đó hai tuần, máy tính đã tính cho cô số điểm để vượt qua đối thủ Osaka, trở thành cây vợt số 1 thế giới, một thành tích mà người Úc phải chờ đợi sau 43 năm!
Với danh hiệu Đại sứ Thổ dân của quần vợt Úc, Barty đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là khuyến khích trẻ em Thổ dân đến với môn thể thao này.
Barty cũng thấp bé nhẹ cân giống như Hingis, cây vợt nữ vang bóng một thời. Hingis cũng từ bỏ quần vợt khá sớm, đến khi quay lại thì không thể tìm được phong độ cũ. Có nghi án cho rằng Hingis quá ham mê tình dục, thay người yêu như thay áo nên đã ảnh hưởng đến phong độ. Còn Barty bỏ quần vợt còn sớm hơn (khi 18 tuổi) để khi quay lại thì lại đạt nhưng thành tích chói lọi.
Kokkinakis, một bạn đội nhận xét: lối chơi của Ash rất khác với số đông các cô gái. Khi lên lưới, mọi người thường tìm cách đánh bóng mạnh và nhanh thì Ash có khả năng cắt bóng khéo léo, điều khiển bóng tốt hơn và cô rất ưa dùng mưu mẹo để làm các đối thủ bất ngờ.
Ngoài khả năng lên lưới tốt, điều kỳ lạ ở chỗ Ash còn có trái giao banh mạnh, điều ít gặp đối với các cây vợt “lùn”. Lối chơi này rất hợp với sân cỏ và mặt sân này cũng là sở trường của cô.
Là cây vợt hạt giống số 1 của giải Wimbledon trên sân cỏ   , khởi tranh từ 1/7 tới, đương nhiên, Ash Barty là ứng viên lớn nhất cho chức vô địch của giải.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét