Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2019

THÂM NHƯ TÀU


Mình quen biết sơ sơ một anh Tàu. Gặp nhau vài lần đến sáng hôm qua mới có dịp chuyện trò.

Mình và S (tạm gọi là đồng chí S) đều đến đúng giờ. Chưa nói năng gì, S. đã ôm điện thoại nấu cháo mười phút. Xong, hắn xin lỗi vì có bố gọi từ Trung Quốc.

Tự dưng, S hỏi giá nhà sẽ lên hay xuống? Chưa trả lời thì hắn nói bố tao và cả vợ tao cứ giục tao mua nhà vì sợ giá lên.

Mình bảo chắc sẽ lên. Hắn hỏi tại sao, thì mình bảo thời oan qua xuống nhiều rồi thì giờ chắc lên chút đỉnh. Giá xuống có một nguyên nhân là đa số nghĩ đảng Lao động sẽ thắng cử, sẽ bỏ negative gearing, nhưng not happen. Giá lên để bù cho lý do không có này.

Giá cả quyết định bởi quan hệ cung cầu, đó là bản chất. Nhưng lại biểu hiện ra ngoài bằng các tác động tâm lý.

Anh Tàu có vẻ đồng ý với mình và nói thêm, tao đi ra shopping thấy vắng hơn trước, chứng tỏ sức mua giảm. Lãi suất Úc hiện thấp nhất trong lịch sử dù không có khủng hoảng, chứng tỏ nền kinh tế đang rất yếu.

Buổi chiều, nhắc đến S trong một câu chuyện khác, bạn mình bảo thằng S này không thích mua nhà, chỉ thích chứng khoán. Bố bảo hay vợ bảo cũng không nghe.

Chẳng biết đồng chí S thắng hay thua thì cũng khen ngợi hắn dám có chính kiến riêng sâu sắc. Mình cũng được cởi bỏ thành kiến với người Tàu là chỉ biết lao vào bất động sản mà bỏ qua các kênh đầu tư khác. 


Đầu tư chứng khoán, trong hầu hết các trường hợp sẽ thu được cổ tức; trong khi bất động sản, theo quy định vay 80% của ngân hàng thì chẳng được gì mà còn lỗ. Không hiểu sao, ít người để ý điều này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét