Thứ Tư, 30 tháng 9, 2020

Hậu Covid: Lạm bàn Kinh tế thế giới đi về đâu


Hôm nay báo chí Mỹ và thế giới đưa tin Tổng thống Trump đã coi nhẹ (play it down) về vấn đề Coronavirus, mặc dù đã biết nó nguy hiểm “chết người”.

Tin này làm mình củng cố một giả định về xu hướng của tình trạng cũng như mối quan hệ kinh tế trên thế giới.
Chính quyền Trump đã nhiều lần tuyên bố về việc chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, nghĩa rằng nước này không còn là “công xưởng” của thế giới nữa. Trong quá khứ, Mỹ từng là một cường quốc về sản xuất, nước xuất siêu lớn nhất nhưng nay lại nhập siêu lớn nhất.
Điều này kéo dài sẽ dẫn đến việc nền kinh tế suy yếu, mất việc làm trong khi Tàu cộng ngày càng lớn mạnh.
Tuy nhiên những diễn biến hiện nay chưa cho thấy một chút biến chuyển nào. Theo số liệu tháng 8/2020, xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Nếu nhìn vào thị trường, hàng Trung Quốc chưa có dấu hiệu giảm đi sự tràn lan ở khắp các nước. Ngay đối với Mỹ, người ta không khỏi lo lắng nếu thiếu vắng hàng Tàu trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là thuốc kháng sinh trong giai đoạn chống chọi với dịch bệnh.
Theo các số liệu thống kê, các nước đã phát triển suy yếu nhiều hơn các nước đang phát triển trong thời kỳ Covid, vì khu vực dịch vụ các nước này chiếm tỉ trọng lớn trong GDP hơn. Nhưng về hàng hóa, có thể thấy không có nhiều sự thay đổi.
Ngay cả các công ty Mỹ thì Tổng thống cũng không thể ra lệnh hành chính vì họ phải hoạt động theo quy luật thị trường. Trong khi đó, hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, trên thực tế có sức cạnh tranh mạnh về giá thành, chủng loại và quy mô.
Đối với nước Mỹ còn khó, huống chi là các nước đồng minh của Mỹ hay các nước khác càng khó hơn.
Cuộc sống là sự đánh đổi, bạn không thể đạt mong muốn nếu không mất điều gì đó. Nước Mỹ đã chịu tổn thất gần 200,000 nhân mạng vì Covid. Mặc dù người già đã về hưu chiếm lệ chủ yếu và không ảnh hưởng nhiều đến guồng máy kinh tế nhưng đó cũng là một sự chịu đựng không hề dễ chịu.
Ai cũng biết Corona xuất phát từ Trung Quốc và dù cố ý hay vô tình thì nước Cộng sản này không đáng tin cậy để hợp tác làm ăn.
Những cái chết của người dân chính là áp lực để Mỹ và phương Tây từ bỏ Trung Quốc.
Chắc cũng hiểu điều này nên gần đây truyền thông nước này đã kêu gọi việc phát triển thị trường nội địa. Tuy đông dân, nhưng do mức thu nhập thấp, thị trưởng trong nước của Trung Quốc không lớn nhưng Tập Cận Bình cũng phải chấp nhận thực tế.
Rất may,cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là lý do để giãn thời gian cho một cuộc chuyển hướng lớn lao trên toàn cầu. Sau bầu cử, tùy theo chính sách của Tổng thống mới, dù Trump hay Biden, sẽ quyết định tốc độ của quá trình thoát Trung không tránh khỏi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét