Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

“Lại một mùa bóng tròn”

 

Đó là tiêu đề bài báo đầu tiên của mình với bút danh Việt Vị vào đầu năm 1999. Lúc đó mình rất hứng thú với vai trò phụ trách mục thể thao cho Việt Nam thời báo ra hằng ngày. Tiếc thay, chú Chủ nhiệm lâm bạo bệnh rồi qua đời nên Việt Nam thời báo không tiếp tục nữa, và Chiêu Dương là tờ Việt ngữ nhật báo duy nhất cho đến trước Covid, để rồi lui về tuần báo như hiện nay.
Cuối tháng 2 là thời gian các cup châu Âu quay trở lại sau kỳ nghỉ đông, mặc dù đa số các quốc gia Châu Âu bắt đầu lại từ đầu tháng 2, riêng Ngoại hạng Anh thì không nghỉ đông. Mùa giải 2018-2019, bóng đá Anh đã lập nên kỳ tích khi cả bốn đội lọt vào hai trận chung kết đều đến từ quê hương bóng tròn. Mùa giải vừa kết thúc muộn cũng lại có hiện tượng hai đội bóng Đức và hai đội Pháp lọt vào bán kết CL. Điều này có thể lý giải vì Ligue 1 bị hủy bỏ giữa chừng, còn Bundesliga chỉ có 18 đội nên đã có thể kết thúc sớm từ tháng 6. Trong khi các đội ở Anh và các nước đã phải vật lộn cho một mùa giải kéo dài nhất trong lịch sử.
Vì kết thúc muộn, kỳ nghỉ hè năm nay cũng được coi là ngắn nhất. Kỳ nghỉ của Bóng đá Anh được coi từ khi kết thúc sau trận chung kết FA cup đến trận siêu cup giữa hai đội vô địch và đội đoạt cup, năm nay chỉ còn vỏn vẹn 4 tuần, thậm chí còn ngắn hơn đối với các đội đá hai cup châu Âu.
Cửa sổ chuyển nhượng năm nay cũng được coi là ngắn ngủi nhất, nhưng giá mà dài lâu thì nó cũng không thể nhộn nhịp như thường lệ. Hầu hết các đội bóng đều thất thu nghiêm trọng vì Covid, mà tương lai còn chưa biết đi về đâu. Ngay đối với các đội bóng đại gia như Manchester United hay Arsenal, hứa hẹn rất nhiều nhưng vẫn chưa chi xu nào trên thị trường chuyển nhượng.
Trong bối cảnh èo uột đó thì nổ ra chuyện Messi chính thức đệ đơn bằng một bản fax lên ban lãnh đạo đội Barcelona trong việc đòi ra đi. Đặc biệt hơn, việc ra đi này là tự do, miễn phí dựa trên một điều khoản cầu thủ từ 33 tuổi trở lên có quyền chuyển sang đội bóng khác! Tất nhiên, điều này có thể dẫn đến một cuộc chiến pháp lý vì dù sang tuổi 33, Messi vẫn được coi là cầu thủ đắt giá nhất hành tinh và là sự thèm muốn của bất kỳ đội bóng hùng mạnh nào.
Cái đích đến, sau khi PSG lên tiếng phủ nhận (có lẽ vì đã đang có Neymar và Mbappe) thì còn chủ yếu các đội bóng Anh. Nổi lên trên hết là Manchester city vì đây là đội bóng lắm tiền và có HL Pep rất thân thiết với Messi. Kế đến là Manchester United, sau khi vồ hụt bom tấn Sancho, đội rất cần một cái tên đẳng cấp. Trong khi đó, chưa thể loại bỏ Arsenal vì HLV Arteta cũng là một người nói tiếng Tây Ban Nha và ai cũng biết, ở tuổi Messi, việc học tiếng Anh không còn dễ dàng nữa.
Bóng đá Pháp đã mở màn trận đấu đầu tiên. Còn mấy giờ nữa, trận đấu tranh siêu cup nước Anh (Community Shield) sẽ diễn ra giữa Liverpool với Arsenal
Note: Bóng tròn (soccer) để phân biệt với “bóng méo” là bóng đá kiểu Úc (AFR) hay rubby.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét