Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

Không có gì “phi lý” khi Mỹ muốn mua Băng Đảo

Trong lịch trình chuyến Âu du dự Hội nghị G7, Tổng thống Mỹ dự tính thăm Đan Mạch nhưng đã hủy bỏ chuyến đi sau khi Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen gọi đề xuất mua Băng Đảo, tức Greensland là “phi lý”. Ông Trump phản ứng rằng, nếu không muốn bán thì cứ nói “No”, chứ không cần phải bảo là “phi lý”.

Trong quá khứ, Mỹ đã từng mua bán đảo Alaska của Nga, vùng đất nay đã trở thành một tiểu bang của Hoa Kỳ. Nếu có thêm Greensland nữa, Mỹ sẽ trở thành một cường quốc bao trùm cả vùng Bắc Cực. Trong tương lai gần, biển Bắc Băng dương sẽ tan chảy thì khu vực này trở thành một luồng hàng hải quan trọng của thế giới. Bên cạnh đó, trong lòng mảnh đất rộng đến 2.2 triệu km2  chắc chắn còn ẩn chứa nhiều tài nguyên khoáng sản quý giá.
Hiện nay, hòn đảo quanh năm có tuyết bao phủ này đang nằm trong lãnh thổ Đan Mạch với tư cách một tỉnh tự trị. Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy thì chưa có một cơ sở kinh tế nào có thể phát triển được, vì thế 57,000 dân sống trên đảo hầu như phải sống nhờ vào trợ cấp chính phủ. Hằng năm, Đan Mạch chi khoảng 4.5 tỉ Kroner, tức 670 triệu USD, chiếm khoảng một nửa ngân sách để “nuôi” mảnh đất rộng người thưa này.
Đan Mạch chỉ là một nước nhỏ, với dân số chỉ có 5.5 triệu người thì số tiền trên quả là một gánh nặng lớn đối với nền kinh tế và người dân. Nhưng với Mỹ thì khác, họ hoàn toàn có đủ các phương tiện về công nghệ và tài chính để phát triển hòn đảo. Về con người, giả sử Mỹ đưa 11 triệu di dân bất hợp pháp sang đây thì sẽ làm dân số của đảo tăng lên gần 200 lần!
Năm ngoái, ông Trump đã từng nói muốn đổi Puerto Rico để lấy Greensland chứng tỏ ông đã “quan tâm” đến hòn đảo này từ lâu chứ không phải một ý nghĩ bộc phát.
Donald Trump xuất thân từ ngành địa ốc và nhờ vào việc kinh doanh thành công để trở thành một tỉ phú. Những người có đầu óc như vậy, họ “đánh hơi” rất giỏi về khả năng sinh lời của những mảnh đất. Ông thú nhận: “căn bản, đây là một thương vụ mua bán bất động sản lớn”.
Theo Hiến pháp Đan Mạch, Thủ tướng Đan Mạch hay Nữ hoàng cũng không có quyền mua hay bán Băng Đảo vì đây là một tỉnh có quy chế tự trị. Để hòn đảo thay đổi về chủ quyền thì cần phải có một cuộc trưng cầu dân ý người dân sống trên đảo. Tuy nhiên, để làm sao có một cuộc trưng cầu như vậy thì lại thuộc về thẩm quyền của Thủ tướng và Chính phủ.
Cô Mette Frederiksen, 41 tuổi, hiện sống độc thân sau khi ly dị chồng có thể không đồng ý nhượng lại Băng Đảo. Nhưng nếu Thủ tướng kế tiếp của Đan Mạch lại muốn như vậy thì điều gì cũng có thể xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét