Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

Petr Cech – Thủ môn người Tiệp đi vào huyền thoại

Vào mỗi dịp chuyển giao hai mùa bóng là lúc người hâm mộ phải chia tay một loạt cầu thủ từ giã sân cỏ. Năm nay, một trong những cái tên luyến tiếc nhất chính là Petr Cech, thủ môn người Tiệp.
Nói đến Cech, mọi người đều nhớ đến một anh chàng cao lều nghều (cao 1.96), và một đặc điểm nữa “không giống ai” là anh luôn đội nón mỗi khi thi đấu. Trong một chấn thương kinh hoàng khi mới về khoác áo Chelsea, Cech bị rạn xương sọ “suýt chết”, anh bất tỉnh nhân sự phải đưa vào cấp cứu tại bệnh viện. Rất may, Cech đã trở lại, Premier League và bóng đá thế giới mới chứng kiến một thủ môn luôn có cái nón đen trên đầu và từ đó, làm nên một loạt kỷ lục đáng kinh ngạc về thành tích.
Petr Cech là một trong ba người con sinh ba trong một gia đình ở Plzen, một thành phố nhỏ của Tiệp. Cậu bé khởi đầu sự nghiệp ở quê nhà, nhưng đã sớm tỏ rõ năng khiếu nổi bật và được gọi vào đội tuyển quốc gia từ rất sớm.
Năm 2004, thế hệ vàng với một loạt cầu thủ trẻ của đội Tiệp Khắc đã gây tiếng vang lớn trong giải EURO, lọt đến vòng bán kết. Những tên tuổi trong đội hình đã trở nên nổi danh trong màu áo các đội bóng hàng đầu châu Âu, có thể kể đến Smicer và Baros chơi cho Liverpool, Neved (Juventus), Rosicky (Arsenal), Koller (Dortmund)... Còn Cech, lúc đó 22 tuổi đã lập tức bị “bắt cóc” về Chelsea, để anh thi thố tài năng trong môi trường Giải Ngoại hạng Anh.

Trong 15 năm khoác áo tại Premier League, trong đó 11 mùa với Chelsea và 4 mùa với Arsenal, Cech đạt kỷ lục 202 trận giữ sạch lưới, bỏ xa những người kế nhiệm. Anh cũng giành quá nhiều những giải thưởng cá nhân và câu lạc bộ. Ở đội Tiệp Khắc, anh cũng giữ kỷ lục 124 lần khác áo tuyển quốc gia.
Nhận xét về Cech, Buffon, một thủ môn hàng đầu của bóng đá thế giới người Italia nói: “trong kỷ nguyên của tôi, người chơi chân giỏi nhất là Pepe Reina, Casillas chơi tay tốt nhất, nhất về bóng bổng là Neuer, nhưng về tổng quát, đó là Cech”.
Ngay cả bây giờ, ở tuổi 37, anh vẫn còn phong độ khá cao, chưa đến mức phải giải nghệ. Nhưng Cech là nạn nhân của việc “tân quan tân chế độ” mà hai lần chứ không phải một. Vào mùa bóng 2014-2015, khi quay lại nắm Chelsea, HLV Mourinho đã thẳng tay loại bỏ Cech để trao đôi găng số 1 cho Courttois, một thủ môn không hẳn có tài năng hơn anh, nhưng lại được coi là “tương lai của đội”.
Đương nhiên, một thủ môn đẳng cấp như anh, làm sao có thể chấp nhận thân phận dự bị. Vì thế hè 2015, Cech chuyển sang Arsenal. Điều đáng chú ý lúc đó, Arsenal đang sở hữu hai thủ môn đẳng cấp, đó là Szczesny của đội tuyển Ba Lan và Opina của đội tuyển Colombia.
“Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, đội này cũng thay đổi ở thượng tầng vào cuối mùa bóng 2016-2017, khi đó HLV mới Emery đã đưa về Leno và trao suất bắt chính cho anh ta. Hai thủ môn tiền nhiệm ở Arsenal là Seaman và Lehmann khi luống tuổi không còn phong độ đã chuyển đi các đội bóng nhỏ để tiếp tục sự nghiệp. Nhưng Cech thì khác, anh đã treo găng, để lại luyến tiếc lớn lao cho những người hâm mộ.
Mọi người chúc Petr Cech có nhiều thành công ở cương vị mới trong ban huấn luyện đội Chelsea, đội bóng anh gắn bó lâu năm nhất khi còn thi đấu tại Premier League.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét