Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

Sống thật là sống yêu thương, tình nghĩa

Hôm qua, tụi mình và hai cháu đi thăm một người bạn bị ốm. Khi về, bà xã mình trách con gái: “Các con lớn rồi mà sao không biết hỏi thăm cô một chút. Nếu không nói được tiếng Việt thì nói tiếng Anh cũng không sao”. Mình không muốn mẹ con “mất đoàn kết” nên bảo, thôi để con học dần. Mà thật ra, để làm sao có thể cảm nhận và thông cảm với nỗi đau của người khác thì đó không chỉ trẻ con, người lớn cũng phải học.
Có người cho rằng, nói năng bộ trực, thẳng thắn mới là “sống thật”. Tất nhiên, trung thực là một đức tính, nhưng lại cần cẩn thận vì trong nhiều trường hợp “sự thật” là rất dễ gây mất lòng.
Thuở xưa, cuộc sống khó khăn, con người ta cần phải luôn ở “tư thế chiến đấu” để tranh giành, nếu không sẽ không có miếng ăn. Các bậc cha mẹ cũng không muốn con cái mình hiền lành, vì như thế sẽ bị bắt nạt. Trong xã hội văn minh, của cải thừa thãi, mọi người cứ từ từ thì cũng sẽ đến lượt, con người có thể nhường nhịn và bao bọc lẫn nhau.
Cuộc đấu tranh giữa người với người chưa bao giờ chấm dứt. Nhưng sự canh tranh bây giờ không phải để sinh tồn như trước mà là những mục tiêu cao đẹp hơn, để xóa bỏ đàn áp, vì tự do và công bằng. Thói quen thô lỗ, đanh đá không thể phát huy hiệu quả như mong muốn, trái lại sẽ làm tổn hại hình ảnh “chủ nhân” của nó.

Khi bạn yêu thương mọi người mà bạn vẫn bộc lộ nhưng phát ngôn cục cằn, làm chói tai người nghe thì đó không thể là “sống thật”. Sự thật là vợ con bạn, chồng con bạn và kể cả những người xa lạ xứng đáng được nghe những lời nói ngọt ngào, có tình người.
Bạn yêu người ta nhưng làm sao để thể hiện được tình yêu đó không hề dễ. Ví dụ, bạn thăm người ốm thì không cần thiết gợi lại những đau khổ khi cứ hỏi quá chi tiết chuyện bệnh tật. Và cũng thật khiếm nhã khi nói, tôi muốn đến thăm bạn nhưng tôi quên đường đến nhà bạn. Vì thế muốn yêu người, cũng cần có trí nhớ tốt để tránh hỏi những điều không cần thiết.
Xa hơn, để cảm thông, hiểu được nỗi đau của người khác thì cần có một trái tim nhân hậu, không có cách nào khác. “Sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi” mà vẫn thơn thớt nói cười, giảng dạy đạo đức thì đó là loại người độc ác, sớm muộn cũng bị lột mặt nạ.
Gieo hành vi sẽ gặt thói quen. Bạn cần có lựa chọn đúng đắn giữa tham lam, điều rất dễ nảy sinh sự phản nhân tính với cuộc sống lương thiện, lành mạnh, thì sẽ cho phép bạn yêu thương và tình nghĩa với mọi người, đó mới là sống thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét