Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

Bóng đá trẻ của Arsenal vào vụ thu hoạch

Trang chủ của đội Arsenal vừa chính thức xác nhận 5 cầu thủ trẻ đã được đôn lên đội 1 (first team), đó là Thủ môn Macey, các tiền vệ Nelson, Wilock, Smith Rowe và tiền đạo Nketiah. Đáng chú ý là cả năm cầu thủ đều được trưởng thành từ lò đào tạo của đội và đều quốc tịch Anh.
Do sức ép về thành tích, các đội bóng đại gia thường có khuynh hướng mua về các cầu thủ đã thành danh và đã được khẳng định tài năng, điều này làm cho các cầu thủ trẻ rất khó có cơ hội chen chân vào đội hình. Một cầu thủ dù triển vọng mà không được ra sân thì tài năng cũng không thể phát triển được. Vì vậy, những cầu thủ trẻ này thường bị đẩy đi các đội bòn nhỏ để “cho mượn” cũng nhằm mục đích ra sân nhiều hơn. Trong một số trường hợp, đội chủ quản đành phải bán “lúa non” một cách rất phí phạm.
Hai ví dụ điển hình của Arsenal đã “hớ” nặng khi bán Gnaby sang Bremen và Adelaide sang Angers với các giá bèo bọt 5 triệu bảng và 2 triệu bảng. Nay thì hai cầu thủ này cũng đã chuyển sang được các đội bóng lớn như Bayern Muchen và Lyonairs. Điều làm cho Arsenal tiếc ngẩn ngơ là họ đều có mức giá trên thị trường cỡ 25-30 triệu bảng.
Trong hai mùa chuyển nhượng, HLV Emery đã đưa về Arsenal 10 cầu thủ, trong đó có đến 6 cầu thủ U23. Sáu cầu thủ này cộng với 5 cầu thủ kể trên, vừa đủ một đội hình XI. Nếu đội hình này được bồi dưỡng, rèn dũa hợp lý thì đây chính là tương lai của Arsenal trong 10 năm tới.
Vào thời kỳ đầu trong kỳ nguyên 22 năm, HLV Wenger là người rất ưu tiên cầu trẻ và chính nhờ “bàn tay” mát mẻ của ông và nhiều cầu thủ trẻ vô danh đã trở thành những ngôi sao kiệt suất, tiêu biểu như Anelka, Viera, Henry, Toure, Coles, Adebayer, van Persie, Walcott...
Một xu hướng bắt đầu dưới thời Wenger dường như đã trở nên phổ biến và không thể đảo ngược, không chỉ ở Arsenal và còn các đội bóng Anh là vấn đề “quyền lực đen”. Các cầu thủ trẻ tài năng có nguồn gốc châu Phi, dù sinh ra ở Anh hay không, cũng được tạo điều kiện để vào quốc tịch và tỏa sáng cho bóng đá Anh quốc.
Emery cũng là một HLV có tiếng là ưa thích cầu thủ trẻ. Năm ngoái, khi đưa về Guendouzi, gốc Morocco, thì ông đã bị chỉ trích khi cho cậu bé 19 tuổi này ra sân quá thường xuyên, nhưng bù lại Guendouze đã trưởng thành nhanh chóng và đến nay đã được coi là một cầu thủ quen thuộc của đội.
Trong trận mở màn Giải Ngoại hạng Anh cuối tuần trước, Emery cũng đưa 4 cầu thủ thuộc lứa tuổi U21 vào đội hình xuất phát, đó là Niles, Guendouzi, Wilock và Nelson; tiếp theo Ceballos và Martinelli từ băng ghế dự bị. Những cầu thủ trẻ đã không phụ công thầy khi đã giành chiến thắng đầu tay trên sân khách trước Nescastle.

Trong trận ra sân đêm nay, chắc chắn một số cầu thủ trẻ sẽ được tiếp tục được sử dụng, mặc dù Burnley là đội bóng đang lên chân. Trận trước, Burnley đã đè bẹp Souththamton với tỉ số 3-0 nên trận với Arsenal sẽ rất gay cấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét