Thứ Ba, 9 tháng 6, 2020

Kinh tế suy thoái nhưng tiền Úc lên giá mạnh

Tổng trưởng kinh tế Úc, ông Frydenberg đã lên tiếng xác nhận vào hôm nay 3/6 rằng GDP của Úc dã tăng trưởng âm 0.3% trong tam cá nguyệt tính đến tháng 3/3020, đánh dấu sự suy thoái lần đầu tiên sau 25 năm. Điều này liên quan trực tiếp đến các vấn đề việc làm, đời sống và thị trường nhà đất
Suy thoái kinh tế có nghĩa là những người thất nghiệp sẽ khó kiếm việc làm hơn, với những người có việc làm rồi cũng không dễ thay đổi, tìm việc làm mới. Nó cũng có nghĩa là tăng trưởng tiền lương sẽ chậm lại, cũng như việc cắt giảm số giờ làm việc.
Tiến sĩ Andrew Grant, giảng viên tại Đại học Sydney cho hay: “Các doanh nghiệp nhỏ sẽ phải tìm đáp án cho việc hoạt động hay đóng cửa”. Nhiều doanh nghiệp thấy chi phí của họ tăng lên, sau đó có thể buộc họ phải chuyển những chi phí này sang người tiêu dùng.
Điều đầu tiên thường bị bỏ rơi là những kỳ nghỉ xa xỉ và kế hoạch du lịch, mua đồ mới và đi ăn ngoài. Tiếp đến là các cuộc hẹn làm đẹp, thành viên phòng tập thể dục, dịch vụ phát trực tuyến và thậm chí bảo hiểm y tế là những chi phí cũng nằm trong nhóm chặt chém đối với nhiều người.
Chi tiêu hộ gia đình đã giảm 1,1 phần trăm trong quý gần đây, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2008. Con số này thậm chí có thể cao hơn nếu không có sự gia tăng chi tiêu về thực phẩm và thuốc.
Liên quan đến thị trường nhà đất, lãi suất thấp kỷ lục hiện nay có thể có tác động tích cực đối với giá bất động sản nhưng một số người đầu tư có thể buộc phải đưa bất động sản của họ ra thị trường để giải phóng một số tiền mặt.
Suy thoái kinh tế có thể sẽ khiến giá bất động sản giảm, với Kinh tế trưởng của Ngân hàng NAB, ông  Alan Oster nói rằng ông sẽ không ngạc nhiên khi thấy giá bất động sản nhà ở giảm 10% trong 12 tháng tới.
Điều bất ngờ ở đây là trong khi kinh tế đi xuống thì tỉ giá đồng Úc kim lại gia tăng mạnh mẽ so với Mỹ kim, lên xấp xỉ 1 AUD = 0.7 USD, cũng như chỉ số trượt giá CPI được coi là ổn định.
Một trong nhưng nguyên nhân của hiện tượng này là Kinh tế Úc tuy suy thoái nhưng vẫn còn khả dĩ hơn nhiều nước khác. Theo số liệu cùng quý, GPD rơi mạnh nhất có thể kể đến Trung Quốc với -9.8%.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét