Thứ Ba, 9 tháng 6, 2020

Tâm sự về hạnh phúc

Mục đích duy nhất của cuộc sống là hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc là gì thì mỗi người lại quan niệm một khác.
Có lẽ với đa số mọi người gắn hạnh phúc với thành công, nghĩa là có nhiều tiền bạc, địa vị cao, danh tiếng vang lừng.
Nhưng không hẳn như vậy, trên thực tế, nhiều người rất thành công, là biểu tượng và niềm mơ ước của bao người, nhưng bản thân họ vẫn không cảm thấy vui bao giờ. Không tin, cứ nhìn khuôn mặt và ánh mắt khói đăm đăm, buồn thăm thẳm của họ thì biết.
Người nhiều vợ, nhiều chồng thường không hạnh phúc bằng người một vợ một chồng.
Có lần mình đọc trên facebook của một phụ nữ, đại ý, từ khi kết hôn đến nay thì 100 lần muốn ly hôn và một chục lần muốn giết người.
Đời là bể khổ! Không hiểu chuyện gì đã xảy ra mà chị có nhiều tâm sự như vậy.
Một anh bạn kể với mình, anh ra tiệm hớt tóc ngay đầu ngõ thôi mà không đi bộ, phải nhẩy lên xe chạy mới được. Anh cho rằng, anh không đủ kiên trì để lội bộ. Mình nghĩ khác, anh bạn này không có sự tĩnh tâm. Tâm động thì cũng không thể hạnh phúc.
Có người cho rằng, bằng lòng với hiện tại sẽ mang lại niềm vui. Có vẻ đúng. Nhưng, lại chữ nhưng, “hiện tại” không đứng yên. Như một dòng sông tuôn chảy, tất cả nhưng thứ chúng ta có hôm nay thì ngày mai chưa chắc đã còn.
Nếu bạn cùng gia đình di cư sang một quốc gia khác thì bạn sẽ thấy chuyện này rất rõ. Khi đó một loạt các nhận định về tốt xấu, hay dở bị đảo lộn tùng phèo. Người vợ người chồng thân yêu, vốn là thần tượng trước đây sẽ khó để tiếp tục đứng vững trong trái tim của bạn khi các thước đo giá trị đã thay đổi.
Hồi cháu út còn học tiểu học, mình đi đón cháu ở thư viện.  Mình cầm một gói kẹo chocolate và bảo cháu chia cho các bạn. Máu ki bô nổi lên, cô bé cất luôn gói kẹo vào túi.
Ra xe, mình bảo, con chia quà cho các bạn thì sẽ vui hơn. Cháu bảo: Không, con không cảm thấy happy!
Cống hiến, chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng, xã hội thì cái thu về là niềm hạnh phúc. Nhưng chỉ những người “tu luyện” rất uyên thâm mới đạt được như thế.
Đi tìm hạnh phúc quả là khó khăn và mỗi người lại có một triết lý riêng. Với mình, hạnh phúc là tự do và “Freedom is not free” nên không có cách nào khác ngoài sự đánh đổi.
Để đến với tự do, bạn cần phải khước từ danh lợi, sự tham lam và tha hóa. Sống tối giản cũng mang lại rất nhiều niềm vui.
Vậy tự do là gì mà “quý” như vậy ? Cái này khó giải thích à nha. Bạn không thể thảo luận việc trai gái nằm trên hay nằm dưới thì mang lại nhiều khoái cảm hơn đối với một người chưa từng trải.
Khi được sống ở một bầu Trời tự do như ở nước Úc, bạn sẽ có cơ hội hiểu được giá trị của tự do.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét