Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2021

Khi nào cha mẹ nên giúp đỡ con cái đã đến tuổi trưởng thành?

 


Khi con bạn đã trên 18 hay 21 tuổi thì bạn có nên bao bọc các cháu nữa không? Câu trả lời: mình không biết, có lẽ tùy từng trường hợp.
Năm 21 tuổi mình bắt đầu đi làm và đã độc lập kinh tế với bố mẹ. Sau một thời gian có đủ tiền, mình dốc hết vốn liếng ra để đi du học Úc.
Từ nhỏ đến lớn, cuộc sống phẳng lặng như tờ, đến khi sang Úc thì vừa làm vừa học, thức khuya dậy sớm, quả là vất vả. Đợt holidays, kể chuyện bên ấy như thế, mẹ mình thương quá, rút túi cho 1,000 USD.
Hồi mới sang, một anh bạn người Việt làm cùng, hơn mình vài tuổi hỏi: Muốn ở lại hay về? Khi mình bảo về thì anh trợn mắt lên:
- Mày điên à.
Nghĩ lại, mình thấy mình không điên, chỉ ngu lâu thôi.
Diễn biến tư tưởng của một du học sinh có 3 giai đoạn:
1. Muốn về
2. Về hay ở thế nào cũng được, “không quan trọng”
3. Muốn ở lại
Mỗi giai đoạn kéo dài khoảng 1 năm. Do đó, ai mà sống tại Úc 3 năm trở lên thì mình dám cá độ là đến 80-90% là muốn ở lại. Tuy nhiên, có được toại nguyện hay không là vấn đề khác.
Trước đây, vào thập niên 1990s, đa số ở lại được (cỡ 70%), còn bay giờ đa số phải về (cũng tính 70% đi). Nhưng về số tuyệt đối, du học sinh định cư đông hơn vì 30% của vài chục ngàn nhiều hơn 70% của vài ngàn trước đây.
Cách đây 20-30 năm, con đường chính của du học sinh là làm “hôn nhân giả” và diện kỹ năng, nhưng cả hai cách này đều trở nên khó rồi.
Một phụ huynh có con gái du học rất xinh nói với mình, muốn cháu nó yêu người bên ấy để ở lại cho rồi. Mình thì thấy suy nghĩ của cô này như ở trên cung trăng, cái đó ví như há miệng chờ sung, vì nó là duyên số.
Hiện nay, cách định cư bằng cách kinh doanh đầu tư là chắc chắn nhất. Yêu cầu là doanh nghiệp phải hoạt động thật, phải có doanh số.
Người Việt mình đi diện này khá đông, nhiều người không biết gì hết mà còn dám sang đây bỏ tiền đầu tư kinh doanh thì đối với một thanh niên đã có kinh nghiệm dăm năm tại Úc thì triển vọng làm ăn phải sáng sủa hơn nhiều lần.
Vấn đề ở chỗ cha mẹ không chịu giúp con chi vốn cho các cháu. Các cháu cũng kẹt vì đã tiêu của cha mẹ một khoản cho việc học rồi nên cũng ngại không dám xin thêm, mặc dù biết gia đình “có điều kiện”.
Khi con ở gần, quý vị có thể hiểu biết mọi tâm tư, nhưng thật ra khi con đi xa, đối diện nhiều hơn với rủi ro, gian khó thì cha mẹ lại rất khó nắm bắt xem con cần gì để giúp.
Vì Covid 19, dự báo năm nay số lượng định cư rớt xuống còn khoảng 30,000 người, thấp hơn nhiều so với lúc bình thường 160,000. Khi Covid qua đi, chắc chắc Úc sẽ nới lỏng các điều kiện thì đây là cơ hội lớn, hy vọng các cha mẹ hiểu để giúp đỡ cho các cháu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét