Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2021

Tạm biệt Việt Luận thân thương

 


Đúng ra là vĩnh biệt, Việt Luận báo giấy đã ra số cuối cùng ngày hôm qua.
Thập niên 1990s có thể coi là thời kỳ hoàng kim của báo giấy trong nước, hải ngoại, kể cả báo Tây. Dân số Sydney thời đó chừng 4-5 triệu mà tờ Daily Telegraph phát hành hơn triệu bản mỗi ngày.
Còn báo Việt ngữ đến cả chục loại, đặc biệt là phẩm chất rất cao, với những bài viết công phu của những cây bút có uy tín.
Năm 2004, mình đã xa Úc được 5 năm thì bà xã mới cưới bay từ Úc sang Dubai có hỏi mình muốn mang gì không. Đồ ăn Úc phong phú và ngon hơn Dubai nhiều nhưng vì không muốn bà xã xách nặng, mình bảo cầm cho anh một tờ Việt Luận mà thôi.
Khi quay lại Úc năm 2011, không có việc làm, mình đến Việt Luận xin chạy quảng cáo, thấy mình có thể kết hợp viết bài nên mới được cho job, Việt Luận vẫn còn có giá lắm!
Việt Luận muốn dành nhiều diện tích bài vở cho bạn đọc nên chỉ nhận đăng quảng cáo khá hạn chế và nhất định không chịu đăng quảng cáo nhà thổ như các tờ báo tây ta khác.
Không chạy theo xu hướng lá cải, Việt Luận tập trung vào các bài bình luận có tính học thuật cao. Hồi xưa mình mê các cây viết như Búa Tạ, Sông Lô... mà lâu rồi không thấy nữa, nhưng Cổ Nhuế, Phùng Nhân vẫn còn đó.
Khoảng năm 2013, mình nhận được cú điện thoại của cô Thư ký TS kêu mình đi làm Biên tập viên. Rất tiếc, do đã có việc làm nên không thể nhận lời.
Thật ra mình chỉ viết tổng cộng 2-3 bài cho Việt Luận, nên không dám nhận là "người viết" mà chỉ là "bạn đọc" mà thôi.
Trong lời chia tay, Việt Luận đưa ra so sánh, chúng ta đã từ bỏ bút nghiên chấm mực, và với tiến bộ kỹ thuật, Việt Luận sẽ chuyển hóa từ báo giấy sang báo mạng.
Biết là như thế, nhưng vẫn bồi hồi...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét