Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

Lần cuối cho Ronaldo, Modric, Giroud, Messi và Ziyech

 

Qatar 2022 là kỳ World cup cuối cùng của các cầu thủ kể trên, theo thứ tự độ tuổi.
Tất nhiên đây là kỳ World cup rất buồn đối với Ronaldo khi anh bị HLV Santos loại ra khỏi đội hình Bồ Đào Nha, mặc dù anh là “cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới” theo cách nói của đồng đội Fernandes hay “cầu thủ xuất sắc nhất” theo bạn gái Rodriguez.
Nếu được hỏi ai vĩ đại hơn giữa Ronaldo và Messi thì câu trả lời thỏa đáng nhất chỉ có thể là cả hai cùng vĩ đại. Cả hai cùng gặt hái được vô số những phần thưởng danh giá nhất về cá nhân và đồng đội, thậm chí Ronaldo còn ghi nhiều bàn thắng hơn Messi ở các giải quốc nội và giải châu Âu. Khi sang tuổi 37, hơn Messi 2 tuổi thì các số liệu kỹ thuật cho thấy Ronaldo vẫn chạy nhanh hơn và bật cao hơn hẳn Messi. Nhưng giờ thì Messi đã có cup vàng cùng đội tuyển quốc gia còn Ronaldo thì không.
HLV Scaloni tuyên bố rằng sẽ dành một suất cho Mesi vào World cup kỳ tới, miễn là nếu anh ấy muốn, tuy nhiên cũng cần thêm điều kiện ông còn phải tại vị HLV Argentina. Sự có mặt của một cầu thủ như Messi là nguồn cổ vũ và vinh dự to lớn cho các đồng đội.
HLV Santos đã phải trả giá cho sai lầm của mình khi bị cách chức ngay sau khi về nước. Ông đã tống Ronaldo lên ghế dự bị vì cho rằng Ronaldo đã già, xuống phong độ, ảnh hưởng đến thành tích của đội. Nhưng tính toán của HLV hoàn toàn sai, thiếu Ronaldo, Bồ còn thua cả đội dưới cơ là Morocco.
Santos không nhìn thấy và phát huy được sức mạnh vô hình của một cầu thủ có thể coi là biểu tượng của bóng đá Bồ Đào Nha. Hãy nhìn sang đội vô địch Argentina, Messi đã thi đấu tất cả các trận đến tận phút cuối cùng, không bao giờ bị thay ra, kể cả khi không còn sức thì cứ việc đi bộ cũng không sao, coi như đội chấp 1 người. Bởi vì vai trò tinh thần của những huyền thoại sống là vô cùng quý giá, tương tự như với Maradona trước đây, vào World cup 1990 bị chấn thương vẫn phải tiên thuốc giảm đau, sang World cup 1994 thì đến tuổi, sa sút thể lực nhưng vẫn luôn luôn được vào sân.
Bóng đá chỉ là một trò chơi mang ít nhiều yếu tố danh dự và tiền bạc. Ba lần đoạt cup vàng thế giới của Argentina cũng không cứu vãn cho nước này 3 lần vỡ nợ và hiện tại tình cảnh kinh tế nước này vẫn hết sức khốn khó, người dân đang phải sống trong cảnh “thắt lưng buộc bụng”.
Niềm vui bóng đá chính là niềm vui được xem các thần tượng của mình trình diễn trên sân cỏ. Các danh thủ thường giải nghệ khá muộn bởi vì chừng nào họ còn fan thì họ còn phải phục vụ. Không chỉ fan Bồ Đào Nha mà hàng tỉ người hâm mộ trên thế giới đều muốn Ronaldo ra sân, đó là điều HLV ngu ngốc Santos không chịu hiểu.
Tương tự như vai trò của Ronaldo và Messi, Modric là người hùng của đội Croatia. Quốc gia nhỏ bé ở Nam Âu mới được thành lập từ năm 1991 nhưng đã có 6 kỳ được đi dự World cup, kỳ lạ hơn trong đó có 3 lần vào vào bán kết.
Hiện nay Croatia đang ở vào thời kỳ vàng son của bóng đá với hai lần liên tiếp xếp hạng nhì World cup 2018 và hạng ba 2022. Trong một đội hình thiếu vắng ngôi sao, nói đúng ra là chỉ có một đôi chân thượng thặng duy nhất, thành công của Croatia không thể tách rời những đóng góp quyết định của Modric.
Nổi danh trong màu áo Tottenham, Modric là một thành viên của đội bóng hoàng gia Real Madrid trong 10 năm qua. Không giống với Ronaldo và Messi vốn là cầu thủ chạy cánh, Modric “bẩm sinh” chơi ở trung lộ với vị trí “số 10” cổ điển như từ thời Platini. Ở tuổi 37, nhiều khả năng Modric sẽ sớm tuyên bố từ giã sân cỏ và vì thế tương lai của đội bóng áo bàn cờ sẽ trở nên bất định.
Trường hợp của Giroud đối với đội tuyển Pháp khá kỳ lạ. Trong một đội hình đầy dẫy những ngôi sao hàng đầu thì một cầu thủ được coi là “chân gỗ” như Giroud lại có thể lập ra rất nhiều kỷ lục như về số lần khoác áo đội tuyển, số bàn thắng ghi được 53 bàn, hơn cả huyền thoại Henry. Chơi cùng vị trí trung phong với Benzema, chủ nhân Quả bóng vàng Châu Âu 2022, một người cùng thế hệ nhưng Giroud vẫn được HLV các thời kỳ trọng dụng hơn.
Do có lợi thế về chiều cao, Giroud đánh đầu rất giỏi, và cho dù đôi chân không khéo dễ để mất bóng, bù lại anh là có kỹ năng ghi bàn một chạm cừ khôi bằng các tư thế khác nhau. Tiếc rằng đến trận chung kết. Có vẻ hết pin, Giroud chơi khá tệ bị thay ra từ hiệp 1 và cũng phần nào là lý do làm Pháp thua trận.
Ziyech là cái tên nghe có vẻ lạ? Đây là cầu thủ nổi tiếng nhất của Morocco, đội bóng làm nên lịch sử khi lọt vào bán kết.
Ziyech gia nhập Chelsea với bản hợp đồng lên đến 44 triệu bảng từ năm 2018 nhưng giữa một loạt các ngôi sao lớn thì Ziyach chưa có cơ hội thể hiện nhiều trong sân chơi Premier League.
Ở đội Morocco, Ziyech khá nổi bật vì thường đeo băng đội trưởng tại World cup 2022, là người chịu trách nhiệm đá phạt và có lối đi bóng lắt léo từ cánh phải xuyên vào trung lộ, anh cũng có mặt trong đội hình của đội tại World cup 2018. Còn 2 tháng nữa mới sang tuổi 30, sao nỡ chia tay Ziyech sớm vậy?
Lý do vì đội Morocco chưa chắc đã lọt vào World cup 2026 vì cho dù số lượng các đội bóng được nâng từ 32 lên 48 đội, Châu Phi từ 5 suất lên 7 hay 8 suất thì cũng không lấy gì làm chắc cho vận may của đội bóng “Bầy sư tử Atlas”. Trình độ các đội bóng Châu Phi khá đồng đều, World cup lần này đã vắng mặt khá nhiều đội mạnh như Ai Cập, Nam Phi, Bờ biển ngà, Nigeria, Algieria...
Ảnh: nếu Việt Nam cũng có 12-14 cầu thủ sinh ở nước ngoài thì việc đi dự World cup là chuyện nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét