Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2023

Ngoại hạng Anh: Voi trèo lên ngọn cây

 

Bóng đá là một môn chơi có nhiều bất ngờ và Ngoại hạng Anh không phải là ngoại lệ. Tạm coi giải đã đi qua lượt đi khi mà hầu hết các đội đã chơi đủ 19 trận hoặc hơn thì đã có khá nhiều bất thường.
Trước hết cả ba đội mới lên hạng không có đội nào rơi vào nhóm “đèn đỏ” của ba đội xuống hạng, trong đó Fullham leo đến hạng 6. Lý dó ở đây là các đội lên hạng đều đầu tư mạnh tay để giữ vị trí ở sân chơi béo bở Premier League, như Nortingham Forest đã thay máu toàn bộ đội hình, mua về 21 cầu thủ, với mức đầu tư chỉ thua kém Chelsea và Man city.
Trong khi đó Bournemouth dường như không huy động được nhiều vốn nên đầu tư nhỏ nhất và vì thế cũng đang ở vị trí khá nguy hiểm, chỉ hơn nhóm cuối 1 điểm duy nhất.
Đã có 5 HLV bị trảm là khá nhiều, tuy nhiên hiệu quả của việc thay tướng đôi khi lại tiêu cực, đó là trường hợp Chelsea. Chủ nhân mới của đội đã đuổi việc HLV tài ba Tuchel để thay bằng một HLV ít danh tiếng hơn Potter và kết quả là đội rớt xuống tận hạng 10.
Trong chiều hướng ngược lại, Emery, người cũ của Arsenal đang giúp Aston Villa bay cao, từ vị trí cuối bảng lên 11 và không dấu tham vọng cạnh trạnh một suất Europa. Gọi là “người cũ” nhưng thật ra thâm niên Premier League của Emery chỉ có 18 tháng, trong khi Potter mờ nhạt lại đang ở mùa bóng thứ tư.
Ngựa ô của giải chính là Newsctle, hiện đứng thứ tư. Khi được hoàng gia Saudi mua thì mọi người đều biết “Chích chòe” sẽ trở thành một thế lực hùng mạnh nhưng không ngờ sự việc lại nhanh đến thế, mặc dù đội chưa mua sắm quá nhiều do quy định của luật công bằng tài chính.
Tất cả những bất ngờ kể trên đều là chuyện nhỏ với việc “voi trèo lên ngọn cây”. Khi một đội bóng “nặng mình” đến mức xếp hạng từ 5 đến 8 trong 6 mùa bóng thì bỗng dưng chễm chệ lên đỉnh ngoại hạng Anh, hơn các đội xếp sau một khoảng cách đáng kể 5 điểm trước đương kim vô địch Man city; 8 điểm trước Man Utd; 9 điểm hơn Newscatle, dù cho đá ít hơn 1 trận.
Cựu HLV Wenger nhận xét: Pháo thủ không có điểm yếu, đã sẵn sàng về chiến thuật và tinh thần để vô địch. Thật ra Arsenal hiện nay vẫn có vấn đề, đó là lực lượng dự bị còn mỏng nên việc thay đổi phương án tấn công gặp khó khi cần. Nguyên nhân ở đây, các cầu thủ chấn thương đều nằm ở khu vực bên trên như Smith Row, Jesus, Nelson.
Để khắc phục điều này, đội vừa bổ sung vào đội hình một cầu thủ tiền đạo đẳng cấp Trossard. Sau khi Potter rời Brighton thì cầu thủ ghi 7 bàn thắng trong 16 trận này có vẻ bị thất sủng đối với HLV mới nên Arsenal đã có dịp may “hốt” gọn với một cái giá dễ chịu.
Trong loạt trận cuối tuần này, có hai trận đấu giữa các đại gia, đó là trận Liverpool – Chelsea và Arsenal – Man Utd. Liv và Che là hai kẻ thất cơ lỡ vận hiện còn xếp sau cả Fullham, Brighton và Brenford, đội thắng sẽ phần nào tìm được cú hích tự tin cho phần tiếp theo của giải, còn kẻ thua sẽ tiếp tục bị đẩy vào bước đường cùng.
Trong khi trận Ars – MU thì lại theo ý nghĩa khác. Nếu Ars thắng thì đây là một trận thắng quan trọng trước một đội mạnh để củng cố cho vị trí dẫn đầu, còn nếu MU thắng thì MU sẽ tạo ra tham vọng cho một ứng cử viên mới của chức vô địch.
Đội hình của Arsenal không đắt giá bằng Man Utd, càng kém nhiều hơn so với Man city với đặc trưng của một tập thể trẻ, HLV Arteta cũng rất trẻ, hừng hực khí thế vươn lên. Nó rất mong manh dễ vỡ và câu chuyện voi leo lên ngọn cây vô cùng kỳ bí nhưng cũng chưa biết chừng con voi này sẽ rơi uỵch xuống đất bất kỳ lúc nào!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét