Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

NHÀ VĂN FACEBOOK


Khi Karaoke ra đời, nó đã “khai quật” được khá nhiều “mầm non nghệ thuật”, những tiềm năng thừa sức làm Ca sĩ mà chưa có “sân chơi” để thi thố.

Tương tự, facebook cũng là nơi ấp ủ bao mộng đẹp, để trở thành Văn sĩ cũng có vẻ (dễ) như trở bàn tay. Twitter cũng là mạng xã hội nhưng chỉ được viết 280 ký tự thì không đủ cho các nhà văn trổ tài.

Nói dzậy mà không phải dzậy. Mình đã theo dõi một số “nhà văn” mới xuất hiện một cách hùng hổ, đăng bài liên tục trên facebook. Văn là người, là trí tuệ và tâm hồn mà facebook là nơi có thể thể hiện hàng ngày, hàng giờ. Nhưng nó dễ đầu voi đuôi chuột, có lẽ các quý vị thấy cái nghề viết không hề dễ nhằn, nên được một khoảng thời gian thì lặng lẽ rút lui. Thực tế, trong phong trào trăm hoa đua nở, “đọng” lại những chủ thớt đáng đọc không nhiều.

Harry Potter có thể kiếm tiền tỉ, nhiều nhà văn khác có trăm triệu, chục triệu, trái ngược với hầu hết với đại đa số người viết, thù lao bèo bọt hoặc phải tìm các nguồn thu nhập khác mới đủ sống. Ca sĩ cũng vậy, bên cạnh các ngôi sao vừa có tiếng vừa có miếng, hầu hết các Ca sĩ nửa mùa chỉ mong được hát chùa, có người nghe và không bị ăn đấm là mừng rồi.

Cũng lạ nha, những người làm văn hóa nghệ thuật, nếu là tỉ phú, thậm trí triệu phú thôi cũng đủ nổi danh toàn cầu. Trong khi thế giới có vài ngàn tỉ phú $ trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán và bất động sản thì hầu hết các quý vị này lại muốn giấu tên giấu mặt, chẳng mấy ai hay (vì lộ ra là có nguy cơ mất tiền).

Mình cũng ôm mộng đến một ngày đẹp Trời sẽ trở thành nhà văn facebook, nên đã tìm đọc sách hướng dẫn viết trên mạng. Tóm tắt được 5 ý như sau:

1. Tìm hiểu nội dung: đề tài bạn định viết chắc chắn đã có nhiều người đã viết. Bạn có thể tìm các bài đó qua google hoặc dlwmmm.com để “chôm” ý tưởng phong phú cho bài viết của bạn.
2. Bài viết của bạn vẫn phải có sự độc đáo là cái sáng tạo riêng, không thể không có.
3. Viết theo từ khóa: với mỗi bài viết chỉ nên tập trung vào một cụm từ.
4. Tiêu đề hay: tittle là một yếu tố quan trọng để thu hút người đọc và đây cũng là cái thể hiện văn tài của bạn.
5. Độ dài: đọc trên mạng dễ nhức mắt nên không thể dài như viết ra giấy. Lý tưởng là 450 đến 750 từ mà thôi.

Với dung lương như vậy, chỉ phù hợp 5 chủng loại bài như sau:
1. Viết liệt kê: Ví dụ “10 cách để giảm cân”, “15 cách kiếm tiền”. Loại này dễ viết chỉ cần đi sưu tầm và chép lại.
2. Viết cổ động: ca ngợi, động viên ai làm một việc gì đó.
3. “Làm thế nào”: Đưa ra một roadmap hướng đến một mục đích nào đó.
4. Đóng vai người trong cuộc, có cảm xúc để kể một câu chuyện.
5. Tổng hợp ý kiến của nhiều người, với các góc độ khác nhau về một đề tài nào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét