Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

NHỮNG CON SƯ TỬ ANH QUỐC


Bóng đá Anh lấy biệt hiệu là những con sư tử. Không phải sư tử sao được khi cả hai cup châu Âu năm nay đều ngự trị ở hai trận chung kết bởi bốn chú sư tử, điều chưa từng có.

Đêm nay, hai đội bóng thành London, Chelsea, hạng ba Ngoại hạng Anh và Arsenal, hạng năm sẽ tranh ngôi vương ở Europa. Sau ba ngày nữa, hai con sư tử hung dữ hơn là Liverpool, hạng nhì và Tottenham, hạng tư sẽ đụng độ ở Champion League.
Giải Ngoại hạng Anh năm nay là một giải thực sự điên rồ và đầy kịch tính. Trong lịch sử gần 150 năm qua, đội vô địch thường đạt khoảng trên 80 điểm, cá biệt có năm chỉ 75, vậy mà Liverpool với 97 điểm vẫn phải về nhì vì Man city có tới 98 điểm! Như vậy, Liverpool, đội bóng giàu thành tích nhất Anh quốc (tính chung cả quốc nội và châu Âu) vẫn không thể giải được lời nguyền khi mà đĩa bạc cứ như trêu ngươi họ trong suối ba mươi năm qua.
Ngay đầu mùa giải, Man city và Liverpool đã nhanh chóng vươn lên, trở thành một cuộc đua song mã cho chức vô địch. Có những lúc đội bóng của Saleh, vua phá lưới năm ngoái và năm nay, đã tưởng ăn đứt đối thủ nhưng rồi không thể vượt qua được định mệnh.
Cuộc đua vào top 4 còn kỳ lạ hơn. Chelsea và Tottenham đã có khởi đầu suôn sẻ, chiếm ưu thế trong cuộc đua trong khi Arsenal mở giải bằng hai trận thua nhưng rồi cũng dần dần vươn lên. Man Utd còn thảm hại hơn, nhưng khi thay tướng bởi Solsa thì đã lột xác mạnh mẽ. Đến lúc gay cấn cũng là lúc cả các đội bóng Anh lọt sâu vào các cup châu Âu, đương nhiên phải san sẻ lực lượng cho các mặt trận. Asenal và Man Utd là hai đội “thành công” hơn cả trong việc buông bỏ khi thua liên tiếp trước các đội chiếu dưới.
Dù hạng năm, Arsenal vẫn còn cơ hội chiếm chiếc vé đặc cách dự CL nếu thắng Chelsea trong chuyến viễn du tận Baku, thủ đô nước Trung Á Azerbaijan. Đáng chú ý, vì lý do chính trị, tiền vệ tài năng Micky đã không thể chia lửa với các đồng đội Pháo thủ.
Ứng cử viên xuống hạng thường được giành cho ba đội mới lên hạng, trong đó Huddersfield và Fulham đã bị đánh gục khá nhanh, nhận điểm số thấp một cách kỷ lục. Khá khen cho hai đội này, kể cả khi đã chắc suất xuống hạng thì họ vẫn bảo vệ màu cờ sắc áo bằng một số trận hòa, kể cả trận thắng.
Trong khi đó, Cardiff, đội bóng xứ Wales duy nhất, dù chiến đấu đến vòng đấu cuối cùng, đã phải ngậm ngùi xuống hạng. Lão HLV của đội, ông Warnock, 70 tuổi đã đổ lỗi thất bại cho việc ngôi sao đắt giá nhất của đội, Emiliano Sala, đã bị mất tích trong một tai nạn máy bay vào giữa mùa bóng.
Hiện tượng của giải chính là đội lên hạng còn lại, Volves, về đích thứ 7, vừa đủ một suất Europa mùa tới. Những tưởng vị trí này phải dành riêng cho Everton, cuối cùng chỉ đứng thứ 8, nhưng không, sự quật cường của Volves trước các ông lớn, chơi ngang ngửa là giành tới 16/36 điểm với nhóm big 6, đã giúp đội vượt lên.
Đêm qua, Aston Villa đã vớt được chiếc vé cuối cùng để thăng hạng vào mùa bóng tới. Chiếc vé này được định giá 170 triệu bảng, đó là thu nhập của truyền hình và tiền thưởng tối thiểu cho một suất dự giải ngoại hạng Anh. Nói thêm, Aston Villa là đội vang bóng một thời với nhiều lần vô địch nước Anh, sau ba năm lưu lạc ở hạng dưới nay đã chính thức trở về mái nhà xưa.
Giải quần vợt Pháp mở rộng có tiền thưởng chỉ bằng 2/3 so với giải Mỹ mở rộng nhưng danh tiếng không hề thua kém. (Note: cách đây ít phút, cây vợt Pháp gốc Việt Antonie Hoang, hạng 139 thế giới vừa giành thắng lợi tại vòng 1 của Giải). Ai cũng biết thu nhập từ NHA cao hơn hai cup châu Âu, nhưng bóng đá Anh vẫn cần chiến đấu ở châu Âu vì danh dự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét