Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Mỹ đã dùng chiến thuật gì để tiêu diệt đầu sỏ IS al-Baghdadi

Dù tán thành hay bất đồng với chính phủ Mỹ thì cũng phải thừa nhận ông Donald Trump là người luôn gây ra những điều bất ngờ. Những tin tức nóng bỏng, dồn dập từ Trung Đông trong những ngày qua là minh chứng.
Sau khi thông báo việc rút hoàn toàn quân đội khỏi Syria vào ngày 9/10, Mỹ đã rút một số lực lượng khỏi vùng đông bắc Syria, tập trung ở biên giới Iraq. Nhưng ngay sau đó, Mỹ lại bất ngờ triển khai 500 quân và các trang thiết bị, khí tài trở lại vùng chiến sự Idlib, Syria. Nhiều chuyên gia cho rằng quyết định rút quân rồi đưa quân trở lại Syria của Tổng thống Trump là một chiến thuật đầy mưu lược.
Cũng nên nhắc lại vụ tấn công của đặc nhiệm Mỹ vào sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo IS, đã tiêu diệt thủ lãnh Abu Bakr al-Baghdadi cùng một số cố vấn cao cấp mà vẫn bảo toàn lực lượng, không hề xảy ra thương vong, có chăng chỉ là một chú chó bị thương nhẹ. Sở dĩ có thể làm được như vậy là đội đặc nhiệm được yểm trợ bởi dàn hỏa lực bom lên đến 50 tấn, dường như đã san phẳng căn cứ địa tại khu vực Idlib, phía bắc Syria. Tiếp theo là sự xung trận của robot và đàn chó nghiệp vụ, không cho những kẻ khủng bố một cơ hội nào kháng cự.
Trong cuộc họp báo, ông Trump đã mô tả Abu Bakr al-Baghdadi đã chết một cách hèn hạ, hắn “khóc lóc và la hét” trước khi tự sát. Khi được hỏi tại sao lại biết rõ như vậy thì Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper nói rằng Tổng thống trực tiếp liên lạc với chỉ huy đặc nhiệm nên ông có thể biết khá chi tiết. Tuy nhiên, ông Trump đã bị coi là tiết lộ quân cơ, sẽ gây khó khăn có việc tác chiến sau này. Người ta cho rằng hai vợ và ba người con của Abu Bakr al-Baghdadi cũng chết theo hắn.
Hai ngày sau khi thông báo cái chết của Thủ lĩnh IS, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tuyên bố các lực lượng Mỹ đã tiêu diệt 'đối tượng số một' thay thế thủ lĩnh IS Abu al-Baghdadi. Người mà ông Trump muốn nhắc đến có thể là Abu Hassan al-Muhajir, người được coi là “Thái tử”, được “bồi dưỡng để thay thế đàn anh cùng tên Abu, đã chết trong một cuộc không kích vào cuối ngày 28/10.
Thành công của chiến dịch không thể không nói đến vai trò của một người nội gián, người làm nhiệm vụ hậu cần cho gia đình và những người thân cận của thủ lĩnh al-Baghdadi. Vì thân cận như vậy, vào “một ngày của tháng 9”, anh này đã lấy được một chiếc đồ lót của al-Baghdadi, đây là điều rất quan trọng giúp cho các chú chó nghiệp vụ xác định được đúng “con mồi”.
Anh này chắc sẽ được nhận một phần hoặc toàn bộ tiền thưởng trị giá 25 triệu USD, quan trọng hơn anh được bảo vệ danh tính và sự an toàn cho bản thân và gia đình. Ngược dòng thời gian để thấy, bin Laden, Hussain, Gaddafi đã không giữ được tính mạng của mình cũng đều có lý do thiếu sự trung thành của những người xung quanh.
Một vấn đề nữa có thể hiểu là tên trùm al-Baghdadi đã mắc mưu Trump, tưởng rằng Mỹ đã thực sự rút quân nên có phần chủ quan. Không chỉ al-Baghdadi mà nhiều giới chức Mỹ và châu Âu đã lầm to khi chỉ trích Mỹ rút quân khỏi Syria. Trước khi tuyên bố rút quân, ông Trump đã tuyên bố Mỹ không cần dầu lửa ở Trung Đông. Mọi người hiểu, việc Mỹ rút hoàn toàn ra khỏi khu vực sẽ là vấn đề thời gian nhưng đã không hiểu lý do của sự đột ngột này. Một công đôi việc, đây còn là một phép thử phản ứng của các bên liên quan như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đối với cuộc nội chiến đẫm máu trong 9 năm qua tại Syria.
Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang tới gần, rõ ràng ông Trump cần một thành tích mang tính biểu tượng. Với những vụ tàn sát tập thể khét tiếng tàn bạo, Nhà nước Hồi giáo IS bị coi là một Khơ me đỏ mới trong khi al-Baghdadi có vai trò như Polpot. Với việc IS đã bị đánh “dập đầu” như vậy, người Mỹ có thể yên tâm bước ra ngoài bãi đầm lầy Trung Đông tốn tiền, đe dọa hao người để tập trung cho những điểm nóng khác trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét