Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2020

Arsenal: thử kêu đốt xịt


Rạng sáng nay, một bất ngờ xảy ra tại Champion League khi Real Madrid thất thủ trước Shakhar với tỉ số 2-0, đẩy đội xuống hạng 3 trong bảng. Khi vòng bảng chỉ còn 1 lượt đấu nữa thì nguy cơ Real Madrid bị loại đã trở nên “sáng”.
Là một fan của Arsenal, mình không còn đủ tư cách hướng về CL nữa vì phong đội tệ hại của đội nhà. Sau 10 vòng đấu tại Premier League, Arsenal thua tới 5 trận, chỉ thắng 4, được 13 điểm, xếp thứ 14, chung chiếu với những đội đang vật lộn với cuộc đua trụ hạng.
Cựu danh thủ Roy Keans, hiện là bình luận viên nhận định rằng, Arsenal đủ thực lực để không bị xuống hạng. Nghe mà đau xót!
Đúng ra Arsenal đang có hai bộ mặt, một là yếu kém như nói ở trên nhưng vẫn chơi tốt ở hai cup. Trong cup Liên đoàn, Arsenal thắng cả hai trận trước các đối thủ mạnh như Liverpool và Leicester. Trong cup Europa, đội chơi 4 trận thắng cả 4, vượt qua vòng bảng trước hai lượt đấu. Nhưng đây chỉ là sân chơi giành cho các cầu thủ trẻ và dự bị.
Tháng 12 này đánh dấu tròn 1 năm Arteta tiếp quản đội bóng khi Emery bị cách chức cũng sau 10 vòng đấu. Lúc đó, Arsenal được 15 điểm và xếp hạng 9, tức là khá hơn bây giờ. Thay ngựa giữa dòng, Arteta đưa Arsenal kết thúc mùa giải với vị trí thứ 8. Tuy nhiên, nhờ thành tích vô địch FA, đội đã hiên ngang giành một suất Europa.
Thành công đến sớm với Arteta hóa ra không hay, khiến ông đã phạm nhưng sai lầm nghiêm trọng. Thành tích yếu kém hoàn toàn không phải do kém may mắn mà sự thực Arsenal đã chơi rất tồi. Tạm quên thời kỳ hoàng kim đi, ngay hai năm cuối trào Wenger và 1,5 năm của Emery thì Arsenal cũng không bao giờ chỉ ghi 10 bàn trong 10 trận cả.
Mọi người sẽ trách Auba và Laca, hai chân sút chủ lực đã tịt ngòi, nhưng vì đâu nên nỗi? Danh thủ Wilshere đã mách nước đưa Ozil trở lại vì Auba và Laca là những khẩu đại bác xịn, nhưng không được tiếp đạn, và hiện nay không ai làm điều đó tốt hơn Ozil.
Có thể nói, khi ra đi Wenger đã để lại ba báu vật, đó là Ozil, Auba và Laca. Đây là bộ ba tấn công đắt giá và cũng là ba cầu thủ giỏi nhất đội.
Thông thường, HLV mới hay tỏ vẻ uy quyền và do đó rất dễ va chạm với các ngôi sao và công thần cũ. Emery đã va chạm với đội trưởng Kocialny và Ozil, ông mua về “bom tấn” Pepe với ý định thay thế. Tuy nhiên Pepe không đạt phong độ như ý nên đã làm thành tích của đội đi xuống, dẫn đến việc Emery phải ra đi.
Arteta gạt Laca ra khỏi đội hình và đôn cầu thủ trẻ Nketiah lên. Tuy nhiên Nketiah chơi không tốt nên đã phải đưa Laca quay trở lại, nhưng đó là một Laca không còn như xưa. Đối với Ozil, không được trọng dụng dưới thời Emery những vẫn còn thỉnh thoảng vào sân. Arteta đã làm mọi người kinh hãi khi loại hẳn Ozil khỏi danh sách đăng ký.
Rất có thể, quyết định này gây bất mãn cho Auba, Laca và các trụ cột khác trong đội. Ngay như thủ môn Leno, đồng hương Đức với Ozil cũng mới để lọt lưới 5 bàn bởi những chân sút tầm thường của Volves và Leeds. Nhìn những trận đấu gần đây thì dễ dàng thấy rằng, họ chơi như những người mất hồn, rất thiếu cố gắng. Mùa giải năm ngoái Auba ghi được 22 bàn tại PL, năm nay chỉ là 2 bàn bằng 2 quả phạt đền.
Khi trận đấu tỏ ra bế tắc về tấn công, Arteta chuyển từ sơ đồ chiến thuật 3-4-3 sang 4-3-3 nhưng đây là sơ đồ cần có một nhạc trưởng thật sự sáng tạo. Thật buồn cười khi sự đột biến trên hàng công lại phải trông chờ vào một cậu bé 19 tuổi như Saka.
Giải PL mới trải qua khúc dạo đầu và còn nhiều thời gian. Arteta là HLV trẻ và khi người ta trẻ thì người ta dễ thay đổi để phục thiện. Đội Arsenal hiện đang quá “kỷ luật” và cứng nhắc, điều cần thay đổi hiện nay là phải ngẫu hứng nhiều hơn, các ngôi sao được tự do cống hiến nhiều hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét