Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2020

Turning point

 

Cuối năm học, mình không theo nổi trào lưu các cha mẹ post lên facebook thành tích học tập của con cái. Ở Úc ai đi học cũng đều có giấy khen vì cháu nào cũng đều có mặt mạnh, cái hay. Nhưng để giành huy chương (medal) mới quý thì các cháu nhà mình lại không đủ tốt.
Tuy nhiên vợ chồng mình cho rằng học không phải là cái đích mà chính là “hành”. Đây mới là điều cần thiết cho bản thân, gia đình và xã hội.
Bạn muốn con mình nên người, không ăn bám và dựa dẫm mà tự chủ trong cuộc sống, điều cho dù học giỏi đến mấy cũng không thể có được.
Trên thực tế, có những người ở tuổi hăm, tuổi băm hoặc hơn nữa mà vẫn không biết cách và không có khả năng kiếm tiền, phải xin cha mẹ hoặc xin trợ cấp chính phủ. Đối với mình, những người đó chưa trưởng thành.
Luật pháp Úc cho phép 14 tuổi được đi làm có lương. Cháu lớn nhà mình đã đủ tuổi và đã đi làm 3 buổi/tuần, còn cháu bé sẽ đủ 14 tuổi trong vòng vài tháng nữa. Người Ả Rập rất giỏi làm ăn buôn bán, có thể vì họ tham gia vào xã hội ở tuổi còn nhỏ hơn.
Có lẽ tuổi 14 là turning point để không chỉ chúi mũi vào sách vở mà đã đến lúc ngẩng đầu lên để nhìn ra bên ngoài, bắt đầu những điều thú vị và đáng sống hơn rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét