Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2020

Văn ôn võ luyện

 

Học sinh phổ thông Úc sắp bước vào kỳ nghỉ hè 6 tuần. Ngoài nghỉ hè, các cháu còn được nghỉ thu, đông, xuân, mỗi lần 2-2.5 tuần, tổng cộng vẫn là 3 tháng như Việt Nam.
Nghỉ chia nhỏ ra thì đỡ quên bài vở.
Trong kỳ nghỉ, các cháu có nên học hay nghỉ hẳn? Ý kiến mình là vẫn nên ôn tập bài ở nhà.
Các cụ có câu "văn ôn võ luyện". Bạn không nên ngừng exercise, nếu ngừng có nghĩa là cơ thể của bạn không được rèn luyện thường xuyên, không có lợi cho sức khỏe và xóa bỏ công sức quãng thời gian đã tập luyện.
Cuối tuần, kỳ nghỉ không phải là các lý do ngừng vận động cơ thể. Ngay trong một ngày, cũng không nên ngồi yên trong nhà một chỗ quá lâu mà cần ra ngoài hít thở không khí trong lành, được di chuyển, hoạt động thể chất.
Bộ nhớ của trí óc cũng vậy, nó cần lặp đi lặp lại thì mới duy trì được. Não không hoạt động, nó sẽ bị teo đi, trí lực giảm sút.
Mình mới đăng ký học thêm vào năm tới cho cháu Kelly. Nhìn vào thời khóa biểu lớp 10 thì thấy cả năm chỉ nghỉ 3 tuần hè và học 49 tuần.
Các cháu nhà mình học rất ít nhưng mình yêu cầu sự đều đặn. Hồi hai đứa ôn thi selective, cả nhà đi chơi xa cũng phải mang sách đi theo để mỗi ngày học một tiếng. Mặc dù trên thực tế chỉ đi được 45-50 phút, nhưng vẫn còn hơn không.
Cách học tốt nhất là vừa học vừa chơi. Học mà chơi, chơi mà học thì không bị nhàm chán. Mình tin rằng những người học giỏi, họ có thể giải toán trong lúc ngủ, hoặc lúc đi chơi, cái đó chính là đam mê.
Tất nhiên, cũng có ý kiến cho rằng không cần học giỏi, thế thì thôi, miễn bàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét