Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2020

Làm ăn, làm giàu

 

Một người bạn mới quen trên facebook hỏi mình: anh bảo anh từng ở bên Trung đông 10 năm thì anh làm gì bên ấy?
- Làm thương mại
Làm thương mại là làm gì? Chuyện lang bạt kỳ hồ 10 năm sao trả lời ngắn gọn được. Thật ra mình đã viết 2 quyển sách về những công việc đã làm thời gian đó.
Hội cựu sinh viên của chúng ta có rất nhiều người làm kinh doanh nói chung và ngoại thương nói riêng. Mình tính trình bày một số vấn đề về ngoại thương, may ra có chút thông tin để các bạn tham khảo.
Mọi người đều biết các doanh nghiệp trong nước muốn bán hàng ra nước ngoài.
Việc đầu tiên là nghiên cứu thị trường. Đó là việc phân tích SWTO (thế mạnh, nhược điểm, mối đe dọa và cơ hội) về nguồn cung và nhu cầu thị trường.
Thị trường có nhu cầu thế nào về dung lượng, quy cách, mẫu mã, phẩm chất, kiểm dịch, bao bì, nhãn hiệu, thời hạn, chất liệu, màu sắc, thị hiếu...?
Nguồn cung của thị trường từ đâu, những đối thủ cạnh tranh nào, sự khác biệt giữa hàng của ta và của đối thủ, có rào cản gì về thuế và phi thuế...
Những vấn đề về ký kết hợp đồng, giao nhận, kho bãi, giá cả, thanh toán...Mỗi ngành hàng có một đặc thù riêng, nếu bạn check số liệu hải quan sẽ thấy hàng Việt Nam qua Úc chủ yếu là hàng gì, cũng như chiều ngược lại.
Thực tế cho thấy, nếu việc buôn bán suôn sẻ thì các công ty trong nước không cần gì anh em ở bên ngoài. Họ chỉ liên hệ với bạn khi có sự cố, và những vấn đề này thì muôn hình vạn trạng, dù bạn có trí tượng tượng phong phú đến đâu thì cũng không thể nghĩ ra.
Để xử lý vấn đề này cần rất nhiều kinh nghiệm và quan trọng hơn, bạn phải có mối quan hệ đúng người, đúng việc. Mình hay lang thang ở cảng Dubai nên chứng kiến nhiều vụ việc rất kỳ khôi, nhưng không thể kể ra được mà đành phải “sống để bụng, chết mang theo”.
Cuộc đuổi bắt Cô Vy sắp kết thúc, vaccine sẽ bắt đầu được chích tại Úc từ tháng 3 tới. Quên năm 2020 đi, năm mới cũng đã bắt đầu gõ cửa.
Tuy nhiên, muốn làm ăn với nhau thì điều trước hết các cựu sinh viên Úc phải tin nhau và yêu quý nhau, không thể khác được.
Cá nhân mình có tuổi rồi, không đủ sức sốc vác nữa nhưng nhiều doanh nhân là anh chị em bên Úc và các nước khác rất sẵn sàng làm cầu nối với các doanh nghiệp trong nước, trong cả hai chiều xuất khẩu, nhập khẩu, rồi đầu tư, bất động sản, di trú...rất nhiều việc để làm.
Mọi người hãy cố (giàu) lên và mình sẽ còn quay lại chủ đề “Làm ăn, làm giàu” này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét