Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2021

Be friends before business

 

Cần hỏi ngay rằng kết bạn với ai?
Với các bạn giỏi tiếng Anh, mình muốn hỏi để kết bạn với Tây có dễ không? Chắc là không dễ.
Nếu bạn không nói idioms, slangs, swears thì đây chính là rào cản để kết thân. Bỏ qua vấn đề ngôn ngữ, suy nghĩ, tính cách của người Tây và Ta cũng khác nhau. Họ duy lý, còn mình duy tình.
Nhưng đánh bạn với người Ả Rập hồi giáo lại khả thi hơn. Mình đã thử rồi thì mới dám nói. Họ cũng tình cảm như dân Việt, trình độ tiếng Anh đều là second language, không lo lắng bị chê dốt.
Mình ở Dubai 6,5 năm, rời sang Ai Cập 3,5 năm. Hồi mới đến Ai Cập, mấy thằng cứ mời đi ăn tối, khi thấy nó hẹn đến nhà hàng lúc 12 giờ đêm thì mình tìm cách từ chối.
Về sau, mình ăn trước ở nhà rồi nhận lời đi ăn. Đến nơi, mình giả bộ thú nhận đã ăn với vợ lúc 9 giờ (thực ra ăn từ lúc 7 giờ) mà chúng còn la sao mày ăn sớm thế. Nó đã đặt nhiều món, nhưng vì mình không ăn, nó xơi hết. Phải nói chúng ăn rất khỏe nên người đứa nào cũng như cái thùng.
10 năm trời, mình chứng kiến rất nhiều vụ thương nhân Ả Rập lừa đối tác Việt và Tàu, lý do đơn giản vì họ không coi mấy người này là bạn. Mấy anh bị lừa than, làm ăn với dân Ả Rập khó quá.
Nhưng không phải như vậy, nếu đã kết thân, chúng nó xả thân cứu bồ. Làm ăn ai chẳng có lúc khó khăn, ế hàng, không còn vốn lưu động. Nếu bạn hàng chịu cho nợ tiền, giảm giá hoặc dễ dãi về quy cách, chủng loại hay điều kiện giao nhận, thanh toán thì mới thoát ra được, bằng không có khi phá sản như chơi.
Vừa rồi bạn Quyết có share bài viết mấy du học sinh đi làm cho chủ Việt mà bị quỵt tiền công. Người Việt với nhau mà còn lắm chuyện như vậy.
Khi mình còn là du học sinh hồi thập niên 1990s, mình từng làm cho nhiều chủ Việt. Nói thật làm mình thấy họ đều rất tốt, chưa bao giờ gặp problems.
Các chủ nhân Việt bên Úc thường có quá khứ vượt biên nên có thành kiến với du học sinh, đúng ra hai bên gầm ghè nhau chứ không chỉ từ một bên nào.
Mình nghĩ, những người bỏ nước ra đi thì giống nhau đến 60-80% về quan điểm chính trị, ngoại trừ 2 việc nhạy cảm (bạn nào muốn biết việc gì inbox với mình).
Khi làm cho chủ nhân người Việt, mình chủ động nói chuyện chính trị. Mình nói một cách chân thành bằng trái tim và khi các vị ấy hiểu suy nghĩ của hai bên thì anh chị em, cô chú cháu rất đồng cảm và yêu thương nhau hết mực.
Mình thường xuyên nói đùa về vấn đề tôn giáo với người Hồi giáo. Đây không hề là chuyện cấm kỵ, ngược lại là cái để hiểu nhau.
Điều dễ thấy, những đồng bào qua đây lâu thì thường thành công hơn người mới sang. Nếu bạn muốn làm ăn mà không chịu hợp tác với những người đi trước là tự trói chân tay mình rồi.
Có thể bắt đầu bằng việc đi làm thuê để học hỏi kinh nghiệm, và không gì dễ dàng hơn học từ đồng bào của mình, những người có sự tương tự về tâm tư, kiến thức, kỹ năng và có khả năng hỗ trợ, giúp đỡ bạn một cách hữu hiệu. Khi cảm thấy tự tin, có vốn liếng và thời cơ, không ai cấm bạn mở business riêng.
Trước đây, người Việt làm bó gọn trong vài lĩnh vực, còn bây giờ đã rộng mở rất nhiều lĩnh vực và ngành hàng. Mình sẽ đi vào trao đổi từng ngành hàng, mặt hàng trong một dịp khác.

Làm ăn làm giàu (P 2)
Con đường làm giàu không dễ dàng. Vì thế cần rất nhiều nỗ lực để có thể vượt qua những cản trở. Tuy nhiên, khi điều kiện khách quan không cho phép mà vẫn cố làm thì gọi là duy ý chí và cũng chuốc lấy thất bại.
Một điều kiện đầu tiên để bước vào kinh doanh là phải có “dzốn”. Có dzốn rồi lại phải có ý tưởng. Bài hôm nay mình xin trình bày một trong các ý tưởng.
Trong thị trường nhà đất hiện nay ở Úc, ¾ số lượng nhà đang bán thuộc loại townhouse hoặc tương tự là villa.
Trước đây, khi phân lô đất làm nhà, diện tích “tiêu chuẩn” là 600m2, còn bây giờ là 300m2.
Các căn nhà cũ thường được thiết kế 3 phòng ngủ, 1 toilet với khoảng 100m2 diện tích xây dựng, còn lại 500m2 là vườn trước vườn sau.
Vườn nhiều thế cắt cỏ rất cực nên gần đây nhiều nhà đổ bê tông thì lại cực vì nóng.
Có một giai đoạn, chính phủ khuyến khích làm granny flat nhưng với quy định chỉ được làm tối đa 65m2 thì vẫn chưa tận dụng được diện tích. Ý tưởng ghép nhà gỗ đỡ tốn kém hơn nhưng rồi loại nhà này cũng không được ưa chuộng.
Xu hướng hiện nay cho tách ra thành hai hoặc ba nguyên đơn thì có lẽ đây là giải pháp tối ưu.
Các căn nhà cũ hiện nay đa số được xây trên dưới 100 năm, nhìn bề ngoài thì ngon những bên trong dột nát, đường ống cấp nước lâu ngày không còn an toàn vệ sinh nữa. Để sửa chữa, cơi nới cũng chỉ là chắp vá và rất tốn tiền.
Cách tốt nhất là ủi đi xây lại, giá phá nhà khoảng $30,000. Tính cua trong lỗ thế này, bạn xây thành 2 căn, mỗi căn 2 tầng lầu với 4-5 phòng, hết tổng cộng $1,2 triệu, bán bớt một căn được $1.2 đến 1.5, vậy có lời chút đỉnh mà lại được ở nhà mới.
Nếu làm kinh doanh, mua nhà cũ, chủ yếu lấy 600m2 đất, giá khoảng $1 triệu, cộng chi phí xây khoảng $2.2 triệu. Bạn bán cả 2 hoặc 3 căn đi ít ra cũng được $3 triệu, vậy là đút túi $800k ngon ơ!
Mình biết một ông Luật sư người Việt, nhà đất có trên 1000m2 thôi mà xin được xây 3 tầng, 11 căn, đúng là easy money.
Vào lúc đang khó khăn Covid, các cao xồ duyệt giấy phép xây dựng rất nhanh và dễ. Nghe đồn council còn ăn chia với builders, chuyện đó có hay không cũng nằm trong chủ trương chung là khuyến khích xây dựng.
Mọi người đều biết, dân Li băng đang cầm chịch trong lĩnh vực xây dựng. Người Ả Rập có rất nhiều lợi thế, người của họ làm trong các council khá đông. Các gia đình Ả Rập thường đông con nên có nguồn nhân công trẻ dồi dào.
Loại nhà thiết kế theo kiểu mới, nhiều phòng, tiện nghi đang rất hot và dễ bán trên thị trường. Đơn giản, chỉ cần dzốn: MUA – XÂY – BÁN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét