Thứ Ba, 5 tháng 1, 2021

“Vì sao tôi cuồng Trump” (P 7)


Trước đây không tính, giờ này mà còn nhận cuồng Trump thì chắc mọi người cho rằng anh/chị ta bị điên, hoặc có thể bị facebook “xử đẹp”. Thật ra ngay từ đầu, mình đã nhốt nó vào trong ngoặc kép.
Người điên không biết mình bị điên, người cuồng cũng vậy, Nhưng có điên thật không, cuồng thật không thì bản thân người đó không tự đánh giá được, mà phải để người bên ngoài.
Mình đã từng nói về kỳ cuối của đề tài trong ngoặc kép này, nhưng “chuyện tình” vẫn còn dây dưa, chưa dứt điểm nên lại phải viết tiếp.
Trong cuộc đời, mình chưa bao giờ được tiếp xúc trực tiếp với một chính khách nổi tiếng cả, nhưng các cấp nhỏ thì có. Thật sự, các chức sắc trải qua bầu cử dân chủ có khác, họ rất thông minh và tài giỏi.
Đối với bầu cử tổng thống Mỹ, thật ngớ ngẩn nếu coi một bên là thiên tài, còn bên kia không đáng ký lô nào. Không, họ đều giỏi, tuy nhiên bạn có quyền nhận định bên nào nổi trội hơn.
Năm 2016, sau khi xem cuộc tranh luận Hilary Clinton với Trump, mình có bình luận rằng cả hai mười phân vẹn mười, đều đáng điểm 10. Đến kỳ Biden với Trump, mình không chấm điểm nhưng cho rằng Trump nhỉnh hơn.
Ông Biden được 80 triệu phiếu thì có lẽ riêng ông chỉ được 10 triệu thôi, Harris được 10 triệu vì cô hốt phiếu của người những ủng hộ phụ nữ như Hilary và người da màu như Obama. 60 triệu phiếu là của những người chống Trump.
Điều này lý giải tại sao mỗi khi Biden live stream thì chỉ có vài ngàn người theo dõi, con số không hề tương xứng với khối cử tri 80 triệu kia.
Trong các bài trước, mình đã kể nhiều về thành tích đối nội và đối ngoại của Trump, quả thật, ông là một hiện tượng đặc biệt. Ông mang lại những thay đổi lớn lao đối với nước Mỹ và cả thế giới và vì thế người ta yêu đến điên cuồng và cũng nhiều người ghét ông thậm tệ.
Theo một tin chưa được kiểm chứng thì việc kiện cáo bầu cử của Trump sẽ không được Tối cao pháp viện xử trước ngày 6/1, tức là ngày công bố kết quả bỏ phiếu đại cử tri. Về nguyên tắc, Phó tổng thống Pence, với tư cách là Chủ tịch thượng viện có thể từ chối chuẩn y kết quả nhưng điều này khó xảy ra vì 9 vị trong Tối cao pháp viện đã né tránh thì một mình ông làm sao dám bênh vực cho Trump.
Trong tình thế này, một số người đã kêu gọi Tổng thống, với tư cách là Tổng tư lệnh quân đội, ra lệnh thiết quân luật để tiếp tục điều tra về những vi phạm bầu cử (nếu có) và bầu cử lại ở một số tiểu bang (nếu cần thiết).
Mình không thích Tổng thống Trump làm điều này vì như thế sẽ đẩy đất nước vào những rủi ro và nếu nước Mỹ có mệnh hệ gì thì lấy ai làm “đầu tàu” cho cả thế giới?
Ông Trump có dám thiết quân luật hay không phụ thuộc vào “lòng dân”. Ông không chịu nhận thua mà chưa thấy fan của Biden biểu tình phản đối mà mới thấy những người ủng hộ Trump tỏ thái độ.
Nếu “đa số” dân chúng Mỹ tin rằng có gian lận trong bầu cử thì chắc là Trump sẽ hành động, ngược lại, chỉ thiểu số thì thôi.
Trump ra đi, di sản của ông để lại là quá đồ sộ. Ông có thể ra tranh cử một lần nữa vào năm 2024 hoặc nhường lại 74 triệu cử tri trung thành và đầy nhiệt huyết cho những người thân như Pence, Pompeo hay Ivanka.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét