Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

Con đường vòng quanh thế giới nhanh và rẻ nhất

 

Có lần một cậu trai hỏi mình: tại sao cùng quãng đường, bay từ Sydney đến Perth mất 5 giờ 5 phút, còn từ Perth đi Sydney chỉ mất 4 giờ 10 phút? Không lẽ bảo cậu ấy đi học lại môn vật lý lớp 6. Một học sinh lớp 6 cũng biết rằng trái đất không đứng yên mà nó tự quay, mỗi vòng hết 23 giờ 56 phút và 4 giây. Lý do này dẫn đến hiện tượng “jet streams”, cụ thể bay từ tây sang đông sẽ nhanh hơn từ đông sang tây xấp xỉ 20% thời gian. Thời gian bay nhanh hơn cũng dẫn đến giá vé máy bay rẻ hơn.
Chu vi trái đất qua đường xích đạo là 40 075km, nhưng theo quy tắc FAI, quý bạn sẽ được công nhận bay vòng quanh thế giới nếu đường đi không ngắn hơn chí tuyến mùa hạ ở vĩ độ 23 dài 36 788km (lấy tròn số), đồng thời qua đủ các kinh tuyến rồi trở về điểm xuất phát.
Giả sử quý bạn xuất phát từ Sydney mà bay đủ cả vòng theo vĩ độ khoảng -33 của thành phố này thì sẽ không đủ độ dài nói trên vì chí tuyến mùa đông (cho nam bán cầu, độ dài tương đương chí tuyến mùa hè). Nhưng đừng lo vì trong thực tế không có đường bay nào thẳng tắp theo vĩ tuyến như vậy, bạn chỉ cần bay zích zắc một chút, miễn có điểm dừng vượt trên vĩ độ -23 của chí tuyến mùa đông là sẽ đủ độ dài của đường vòng quanh thế giới. Dĩ nhiên, để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, bạn cần bay theo hướng tây sang đông như nói ở trên.
Để chuẩn bị về hưu khi đủ 67 tuổi (I can’t wait), mình đã thử thiết kế một chuyến đi vòng quanh thế giới như sau:
Bay 1: Sydney - Santiago (Chi Lê) vượt Thái Bình dương mất 12 giờ 20 phút.
Bay 2: Buenos Aires (Acgentina) – Luanda (Angola) vượt Đại tây dương mất 11 giờ 40 phút.
Bay 3: Johannesburg (Nam Phi) – Sydney vượt Ấn Độ dương tính 11 giờ 45 phút.
Từ Santiago đi Buenos Aires có xe lửa dài 942km, nhưng trước khi đến quê hương của Maradona và Messi thì mình muốn lòng vòng chút, như lượn đường bộ qua Bolivia chẳng hạn.
Có một lý do mà mọi người không để ý, trong 10 năm tới bộ ba Bolivia, Chi Lê và Agentina sẽ có những bước tiến đặc biệt vì đây là ba nước có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới. Lúc đó xe chạy điện sẽ đánh bạt xe chạy xăng và dầu lửa không còn quý giá như bây giờ để nhường bước cho lithium. Trung đông đã phát triển nhanh mạnh nhờ dầu lửa thì đến lượt Nam Mỹ, với nguồn tài nguyên quý giá mới họ cũng có thể làm như vậy.
Có điều đi thủ đô La paz thì hơi xa nên chỉ cần ghé qua một thành phố nhỏ ở phía Nam gần biên giới như Tarija cũng đủ thú vị rồi. Bolivia ít dân, đa số thuộc chủng tộc da đỏ, còn khá hoang sơ cho một sự thay da đổi thịt.
Mình đã từng đến Johannesberg vào năm 2010, chỉ là ngắn ngày nên chưa được khám phá mảnh đất này. Điều háo hức hơn là đến với Luanda, thuộc xứ nhiệt đới vì nằm trên vĩ tuyến -23, nơi có cộng đồng người Việt đông nhất tại Châu Phi, khoảng 10 000 người.
Chắc chắn, mình sẽ có nhiều ngày đi trên đất châu Phi bằng đường bộ, trên đường hành quân từ Angola đi Nam Phi, có điều đi qua Namibia có vẻ như là vùng đất có nhiều bất trắc, thiếu an toàn thì mình sẽ chọn Botswana, khó quá thì đành chơi máy bay vậy.
Quý bạn xuất phát từ Hà Nội, vĩ độ 21 thì không cần đi qua xích đạo để xuống Nam bán cầu cho mất thời gian. Vẫn theo hướng tây – đông, bạn đi các địa điểm có vĩ độ tương đương như Đài Bắc, từ Đài Bắc có bay thẳng đi Hawaii, kế tiếp Mexico, Lisbon, Dubai rồi trở về Hà Nội, tất cả đều bằng máy bay, cũng không tệ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét