Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

Thực hiện kế hoạch ngân sách là cơ hội thực thi dân chủ

 

Như thông lệ, vào tối thứ ba đầu tiên của tháng 5, Tổng trưởng kinh tế Úc Jim Chalmers đã trình bày kế hoạch ngân sách cho năm tài khóa mới 2023-2024. Kế hoạch này sẽ còn phải thông qua tại Quốc hội, trước khi được thực thi. Đáng chú ý, cách phê chuẩn không phải làm “cả cục” cho xong chuyện mà sẽ được phe đối lập và báo chí mổ xẻ một cách chi tiết, không loại trừ khả năng đến năm tài khóa mới bắt đầu từ 1/7 một số khoản mục vẫn chưa được duyệt.
Đây là bản ngân sách năm thứ hai của chính phủ Lao động sau một chu kỳ cầm quyền ba nhiệm kỳ 9 năm của phe Liên đảng Tự do quốc gia. “Tân quan, tân chính sách”, chính phủ mới chắc chắn phải có những thay đổi mang tính bước ngoặt, dựa trên những quan niệm và nguyên lý khác biệt so với chính phủ cũ.
Trong bóng đá, điều gì làm nên những tài năng kiệt xuất làm say mê lòng người? Đó là những cuộc cọ sát đỉnh cao, một môi trường cạnh tranh quyết liệt. Mình tin rằng điều đó cũng đúng trong chính trị, chỉ có những phản biện, đấu tranh không khoan nhượng theo chiều hướng dân chủ mới có thể tìm ra những giải pháp hợp lý nhất cho việc điều hành xã hội, cùng lúc là tìm ra được những nhân tài được mọi người thừa nhận và thải loại những người không phù hợp.
Các cầu thủ có các đội thì các chính khách cũng sinh hoạt phe đảng, theo các trường phái triết lý khác nhau như khuynh tả hay khuynh hữu, bảo thủ hay tự do. Ở Úc, đảng Lao động ưu tiên an sinh xã hội trong khi Liên đảng chú trọng phát triển kinh tế.
Tuy nhiên đối ngoại là lĩnh vực mà hai phe ít có sự đối chọi chống đối nhau. Chính phủ của ông Albanese hoàn toàn tôn trọng thỏa thuận về tàu ngầm hạt nhân mà chính phủ tiền nhiệm của ông Morrison đã ký với Mỹ và Anh. Trong khi báo chí Úc đã bắt đầu “thả thính” để chuẩn bị cho những cải cách sâu rộng về lĩnh vực di trú.
Trở về với Kế hoạch kinh tài, Tổng trưởng Chalmers cho hay sau 15 năm, năm nay là năm đầu tiên ngân sách Úc có thạng dự, vì lý do các mặt hàng xuất khẩu lớn của Úc tăng giá mạnh như quặng sắt, than đá và khí lỏng.
Tuy nhiên với truyền thống chi mạnh tay của đảng Lao động, ngân sách 2023-2024 sẽ lại thâm hụt trở lại. Cụ thể, Chính phủ dự định chi $42,9 tỉ cho quốc phòng, $48,3 tỉ cho giáo dục, $106,5 tỉ cho y tế, $250,3 tỉ cho an sinh xã hội...
Lãnh thổ Úc rộng bao la nhưng có lẽ nhờ coi Mỹ là “hòn đá tảng” trong chính sách đối ngoại mà tiết kiệm được ngân sách quốc phòng, dành tiền làm phúc lợi cho dân.
Năm tài chính hiện tại chưa kết thúc nên chưa biết chi cho giáo dục bao nhiêu nhưng ắt hẳn ngân sách mới có sự gia tăng đáng kể. Giáo dục Úc đang có những chỉ trích về sự tụt hậu chất lượng, trong khi chi phí giáo dục tăng cao, đặc biệt là đối với du học sinh và tình trạng này kéo dài thì Úc sẽ không còn là điểm đến hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế.
Tổng trưởng Y tế coi việc tăng ngân sách y tế lần này là lần “tăng mạnh nhất trong 40 năm qua”. Với ngân sách mới cho medicare, những người đi khám bệnh sẽ không còn lo phải trả thêm phụ phí cho các bác sĩ gia đình.
An sinh xã hội là những khoản trợ cấp cho người già, trẻ em, cha mẹ nuôi con, người tàn tật, người thất nghiệp... đã lên đến con số kỷ lục từ trước đến nay. Tiền thất nghiệp hầu như không tăng trong 40 năm qua thì nay sẽ được tăng thêm $40/ mỗi hai tuần, riêng người trên 55 tuổi được $92,10 để được nhận $745.2/ 2 tuần, chưa kể phụ cấp nhà và điện nước.
Cha mẹ nuôi con cũng được tăng trợ cấp, đồng thời độ tuổi ăn tiền này cũng thay đổi từ đứa nhỏ nhất 8 tuổi tăng thành 14 tuổi. Nhân viên chăm sóc người già được tăng lương 15%, là tin vui cho 250.000 người lao động trong ngành.
Ở chiều ngược lại, mức thuế thu nhập cá nhân lại có sự giảm thiểu có lợi cho người đi làm, chính phủ còn giảm thêm thuế nếu người có thu nhập cao muốn đóng thêm tiền vào quỹ hưu bổng.
Chính phủ dự trù, lãi suất cơ bản của ngân hàng dự trữ giữ ở mức 3.85% trong năm tài khóa tới, mức thất nghiệp là 4.25% (cao hơn mức hiện tại là 3.5%), lạm phát chỉ có 3.25%, đều là các con số “lý tưởng”. Do đó, “bầu trời thế giới u ám” nhưng chỉ có Úc mới chói lòa?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét