Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

Cuộc phiêu lưu nhiều bốc đồng và đầy tiếc nuối của Arsenal

 

Đêm nay Ngoại hạng Anh sẽ hạ màn, theo đó đội bóng giữ vị trí đầu bảng trong 32 trong số 38 vòng đấu đã không thể lên ngôi. Đây là điều mà nhiều năm sau mọi người vẫn phải nhớ tới mùa giải này như là một sự vô thường trong bóng đá.
Nói về nuối tiếc, vẫn chưa bằng Borussia Dortmund trước Bayern Munich đêm qua và Man đỏ thua Man xanh mùa 2012-2013 cũng vòng cuối mà còn bằng điểm, chỉ vì chỉ số phụ.
Sự thực Arsenal đã có những tiến bộ rất lớn trong mùa bóng năm nay. Sau khi thua trận thứ 7 trong 9 trận cầm quân, HLV Lampard của Chelsea đã phải thốt lên rằng, khi mà các cầu thủ thiếu tinh thần thi đấu thì mọi chiến thuật đều là vô ích.
HLV không phải là người vẽ ra chiến thuật mà công việc chính là làm sao “truyền lửa” được cho các cầu thủ của mình. Dưới góc nhìn đó có thể thấy HLV Arteta đã làm rất tốt.
Đội hình của Arsenal năm nay nổi bật ở sức trẻ đầy nhiệt huyết, tất cả các ông lớn của PL, ngoại trừ Man city, đều nếm mùi thất bại tâm phục khẩu phục trước những trận cuồng phong của pháo thủ. Trẻ hóa đội hình không bao giờ là việc dễ dàng, thử nhìn sang Southampton, cũng có đội hình trẻ như Arsenal nhưng đã phải đau đớn xuống hạng.
Để có được tập thể đoàn kết gắn bó, Arteta đã phải mạnh tay “trảm” đẹp hàng loạt công thần như Ozil, Auba, Laca, Monreal, Bellerin, Leno...Đội hình hiện nay của Arsenal chỉ còn hai cầu thủ bước sang tuổi băm là Eleny và Xhaka. Điều thú vị cầu thủ người Ai Cập Eleny hiện là đồng đội cũ duy nhất còn sót lại của “sếp”, hai người chỉ chơi với nhau trong nửa cuối của mùa bóng 2015-2016, trước khi Arteta giải nghệ.
Bộ khung của đội hình chính đã hình thành từ mùa giải trước 2021-2022, sang năm này chỉ bổ sung hai tân binh Zinchenko và Jesus, cộng thêm cầu thủ trẻ đang lên chân Saliba. Hiệu ứng của bộ ba này là rõ rệt khi đã đưa Arsenal lên một tầm cao mới còn khi họ bị chấn thương thì Arsenal cũng sa sút thấy rõ.
Với đội hình xuất phát cơ bản 4-3-3, nhưng trên thực địa, Arsenal chơi như 3-5-2 khi Zinchenko thường xuyên dâng cao, còn Jesus lại lùi sâu. Với quân số áp đảo ở trung tuyến nên điều dễ thấy là Arsenal là đội thường làm chủ cuộc chơi và liên tục dồn ép đối phương, ghi được số bàn thắng kỷ lục.
Rồi thì chiếc đĩa bạc đã bị tuột khỏi tay vào mấy vòng đấu cuối, Arteta lý giải nguyên nhân: khi bạn bước vào tháng 4 và tháng 5, bạn cần có đủ 24 cầu thủ sung sức trong đội hình, và đây là điều mà Arsenal đã không có.
Công bằng mà nói, Arteta có lỗi trong chuyện này khi ông không chịu xoay tua đội hình, dẫn đến tình trạng đến cuối giải thì các trụ cột hoặc chấn thương (Saliba, Zinchenko), hoặc đuối sức như Saka, Xhaka, Partey. Còn đối với Jesus, sau hơn 3 tháng nghỉ chơi, anh đã không thể lấy lại phong độ cũ.
Mặt khác, các cầu thủ dự bị, dù là những người đã có kinh nghiệm và danh tiếng như Tierney, Holding, Tomiyasu, Smith Rowe...do bị bỏ quên quá lâu, họ bị cảm giác không được tin tưởng, do đó không có được sự tự tin mỗi khi vào sân.
Dù sao Arsenal đã trở lại với Champion League lần đầu tiên sau 6 năm dài chờ đợi. Theo cơ cấu mới của mùa giải năm sau, PL sẽ có 5 đại diện cho nên việc giành vé đi CL sẽ là chuyện nhỏ, điều mà người hâm mộ quan tâm là chức vô địch kia.
Một điều dễ thấy là hàng tấn công của Arsenal thiếu hẳn cầu thủ có tầm vóc và giỏi đánh đầu. HLV Arteta phải đưa ra giải pháp tình thế là để Xhaka dâng cao, nhưng Xhaka sẽ chia tay đội vào mùa hè để nhường chỗ cho các cầu thủ trẻ hơn. Mùa chuyển nhượng năm nay sẽ rất bận rộn đối với Arsenal trong việc chiêu dụ thêm nhiều tài năng mới cho một phiên bản mới của pháo thủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét