Thứ Hai, 26 tháng 6, 2023

Nhìn lại mùa giải Châu Âu 22-23 và viễn cảnh 23-24

 

Mùa bóng 2022-2023 có thể coi là thành công của bóng đá Anh tại Châu Âu khi quê hương môn bóng tròn đã đoạt 2 trong tổng số 3 cup Châu Âu. Với việc giành cup Châu Âu, West Ham, đội bóng ngấp nghé xuống hạng sẽ vinh dự giành thêm một suất dự EUROPA cho nước Anh.
Đương nhiên vinh quang lớn nhất mới là Man city với chức vô địch Champion League, hơn thế nữa đội còn sánh ngang với đội bóng cùng thành phố Man Utd của Sir Alex sau 24 năm đoạt cú ăn ba lịch sử: vô địch quốc gia, vô địch cup quốc gia FA và vô địch Châu Âu.
Kết quả này cũng có phần “hợp lý” vì Ngoại hạng Anh là giải bóng hấp dẫn nhất hành tinh và trong số 10 đội bóng lớn nhất châu Âu (và cả thế giới) thì bóng đá Sư tử chiếm đến 6 đội, đều là các đại gia có tiềm lực tài chính khổng lồ.
Điều đáng chú ý, Man city đang ở trong quá trình điều tra của Liên đoàn bóng đá Anh về những sai phạm về tài chính, cụ thể là chi tiêu quá mức cho phép theo luật công bằng tài chính. Những vi phạm là nghiêm trọng và rõ ràng nhưng lại cần tới hai đến bốn năm để kết luận và công bố án phạt.
Chủ sở hữu Man city là hoàng gia Abu Dhabi, ở đây có sự nhập nhằng giữa tài sản cá nhân, tài sản quốc gia và của dòng họ. Người hâm mộ đang kêu gọi những biện pháp nhanh chóng hơn, chứ để sau này lại đi cách chức “nguyên vô địch” thì rất vô duyên.
Mọi người sẽ dễ dàng nói rằng nguyên nhân thành công của Man city là do họ lắm tiền. Trong 7 năm qua, kể từ khi Pep Guardiola về nắm Man xanh thì đã chi đến 1,3 tỉ USD cho việc mua sắm những cầu thủ giỏi nhất về đội. Tuy nhiên, trong trong thời gian đó, PSG của Pháp hay Chelsea cũng chi tiêu không kém, thậm chí còn nhiều hơn những kết quả chẳng có được bao nhiêu.
Trong cuộc sống, cùng một nguyên nhân cho ra những kết quả khác nhau là điều bình thường. Hình như khác biệt ở đây là vai trò của Pep, một HLV giàu thành tích bậc nhất từ trước tới nay. Sau cú ăn ba, Pep ngỏ ý sẽ không gia hạn hợp đồng với Man city để đi tìm những thử thách mới, nghĩa là ông chỉ ngồi ghế nóng thêm nhiều nhất là 2 năm nữa. Tất nhiên, người ta hiểu rằng ông thậm chí có thể ra đi sớm hơn nếu có những diễn biến kịch tính nào đó về một án phạt đang lơ lửng đối với Man city.
Một bất ngờ trong mùa bóng năm nay là đội vô địch Italia mùa trước Juventus đã bị loại khỏi các cup Châu Âu. Cũng vì vi phạm tài chính, Juventus bị tuyên phạt trừ 15 điểm, sau khi khiếu nại và được cứu xét, hình phạt được giảm xuống trừ 10 điểm. Những lùm xùm về án phạt dã ảnh hưởng đến tinh thần cầu thủ nên mùa bóng này Juventus chơi khá tệ, và bây giờ khi không được dự cup Châu Âu thì đội còn có nguy cơ mất các cầu thủ giỏi.
Tại Tây Ban Nha, Barcelona đã tỏ ra vẫn ổn trong sự thiếu vắng Messi và dễ dàng đoạt chức vô địch quốc nội với 10 điểm cách biệt so với đội nhì. Sự thất bại của Real Madrid đang làm cho chiếc ghế của HLV Ancelotti lung lay dữ dội trong bối cảnh ông HLV này mới đưa đơn ra tòa kiện đội bóng cũ Everton vì vấn đề liên quan đến thương mại.
Trong khi đó Bayern Munich đã lập một kỷ lục với chức vô địch Đức quốc lần thứ 11 liên tiếp. Nhưng có lẽ đây là chức vô địch may mắn nhất vì đến trước vòng cuối còn kém điểm Borussia Docmund và chỉ lên ngôi nhờ đội này sẩy chân.
Newscatle là một hiện tượng của mùa bóng năm nay khi bất ngờ vượt qua hàng loạt đại gia để lọt vào top 4 Ngoại hạng Anh. Với việc đoạt vé dự CL, Chích chòe đang đứng trước một viễn cảnh cực sáng đó là thâu tóm cả bộ ba Ronaldo, Messi lẫn Neymar trong mùa bóng tới khi Hoàng gia Saudi cũng là chủ sở hữu của các đội Saudi có các danh thủ này. Bằng cách “mượn”, Newscatle không mất chi phí chuyển nhượng, vẫn bảo đảm luật công bằng tài chính mà vẫn có được sự phục vụ các các huyền thoại trong mơ.
HLV Arteta đã từng nói rằng Arsenal và Man Utd sẽ là lập lại cuộc canh tranh từ thập niên 1990s như hai thế lực cạnh tranh chính của Ngoại hạng Anh trong thời gian tới. Hai bom tấn lớn nhất sắp nổ là Mbappe cho Man Utd và Rice cho Arsenal.
Vậy là ông đã bỏ qua Man city, Liverpool và cả Newscatle sao? Đó là chưa kể hai đội cùng thành London là Chelsea và Tottenham cũng không thiếu tham vọng. Một điều thú vị, sau khi đã từng “dùng chung” các HLV Mourinho và Conte thì nay Chelsea lại mướn Pochettino, người cũ của Tottenham.
Người ta thường nói người Anh là thầy của người Úc, nhưng chuyện đó xưa rồi. Đúng là đội tuyển Úc đã từng mời các thầy Anh như Venables, Hodgson nhưng nay thì lần đầu tiên đã có một người Úc làm thầy tại một đội bóng Anh, thậm chí là một đội lớn, đó là Postecoglou, tân HLV trưởng của Tottenham.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét