Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

Đi tìm lối thoát cho dịch bệnh Cô Vy?


Hôm nay là ngày thứ 10 trong số 90 ngày cách ly của Úc. Gói cứu trợ thất nghiệp có giá trị trong 6 tháng. Phóng viên đã hỏi Thủ tướng ScoMo rằng tại sao ông đưa ra con số 6 tháng và liệu đến lúc đó mọi chuyện có "xong" không. Câu trả lời là: không biết!

Cách duy nhất thoát khỏi dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu là miễn dịch cộng đồng. Nếu chỉ một số nước miễn nhiễm thì chưa có giá trị gì vì mầm bệnh vẫn còn, việc phong tỏa quốc tế vẫn tiếp tục.

Trong quá khứ, tất cả các dịch bệnh muốn kết thúc, theo nghĩa không còn đáng sợ, đều theo con đường này.

Muốn vậy, cần "lên đỉnh" nghĩa là chấp nhận sự lây nhiễm số đông. Điều đáng chú ý là không phải thêm lây nhiễm là thêm tử vong.

Bằng cách điều trị như Đức, hay mới đây là Mỹ, tỉ lệ tử vong đang hạ xuống rất thấp. Nếu có vaccine thì tỉ lệ chết còn thấp hơn nữa.

Số ca nhiễm toàn cầu đã vượt qua con số một triệu, không biết đây là tin vui hay tin buồn, vì như nói ở trên tăng "ca" chưa chắc đã tăng số người chết nhưng đây là điều kiện bắt buộc để sản sinh kháng thể tự nhiên của con người.

Thực sự, mình thấy có những thông tin khác quan trọng hơn. Ví dụ vấn đề tâm lý hoảng sợ, chuyện banh kinh tế, rồi theo những tin đồn mới nhất về chiến tranh ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét