Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

Người lao động tại UAE tiếp tục kêu cứu

Sau lá thư ngỏ đầu tiên và đặc biệt là sau hai chuyến bay của Vietnamairlines vào 6 và 8/4 chở người lao động và du học sinh từ Nhật Bản về nước, người lao động Việt tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) lại phát lá thư thứ hai.
Bức thư có đoạn:
“Tình hình đại dịch COVID 19 tại U.A.E nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung cùng trên toàn thế giới đang có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp. Số người nhiễm bệnh và tử vong ngày càng tăng cao ,vượt qua khả năng kiểm soát của các quốc gia.
Tính đến hôm nay,12/4/2020 tai U.A.E, tổng số người nhiễm là 4123người, số ca tử vong là 20người, số ca chữa khỏi là 680người. Với tổng dân số dưới 10 triệu người, kể cả người nước ngoài, thì con số 4123 người nhiễm là rất cao.
Trước tình hình dịch COVID chưa có dấu hiệu giảm, để đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho người nhập cư và lao động, Chính phủ U A.E đã quyết định cho phép các hãng hàng không quốc gia đưa công dân các nước hồi hương.
Bộ lao động U.A.E cũng vừa mới ban hành chính sách nhập cư mới, theo đó, chính phủ U.A.E sẽ hạn chế hoặc không cấp phép visa lao động cho công dân các nước không đón công dân về nước trong giai đoạn hết sức khó khăn và nguy hiểm này.
Vì vậy chúng tôi tha thiết mong Thủ tướng và chính phủ sớm cấp phép cho các chuyến bay đưa công dân hồi hương...
Theo chúng tôi được biết thì đến nay, những người hồi hương và cách ly đợt trước ở trong nước cơ bản đã xong, trong khi đó khoảng 80% đồng bào Việt Nam tại U. A.E đã nghỉ việc không lương, nhiều người không còn tiền mua đồ ăn, không có tiền thuê nhà trọ và bị đuổi khỏi nhà.
Chúng tôi đã chọn ở lại để giảm bớt gánh nặng cho đất nước trong giai đoạn đầu khi mà cộng đồng người Việt Nam khắp năm châu lũ lượt kéo nhau về. Và bây giờ, chúng tôi hy vọng với chủ trương ưu tiên tính mạng đồng bào. KHÔNG AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU Thủ tướng Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ cho chúng tôi được hồi hương.
Nếu chậm trễ, chúng tôi sợ rằng sẽ có nhiều người trong cộng đồng người Việt Nam tại U. A.E nhiễm bệnh và hậu quả sẽ rất khó lường. Kể cả khi chúng tôi được về và thực hiện cách ly thì nguy cơ lây nhiễm chéo cũng rất cao.
Một lần nữa chúng tôi tha thiết mong Thủ tướng Chính phủ và Đại sứ quán Việt Nam tại U. A.E sớm tạo điều kiện cho đồng bào được sớm hồi hương khi mọi thứ đang trong tầm kiểm soát”.
Trong hai chuyến bay vừa qua, Hàng không Vietnamairlines đã đưa được khoảng 600 người lao động và du học sinh từ Nhật Bản về nước; ở chiều ngược lại, mang được một số vật phẩm cứu trợ y tế cho nhân dân Nhật Bản, thể hiện tình hữu nghị và quan hệ gắn bó giữa hai nước.
Trong lá thư nói trên, người lao động của UAE cho rằng, Chính phủ UAE sẽ không cấp hoặc hạn chế cấp visa lao động trong tương lai cho quốc gia nào không nhận công dân về nước. Rõ ràng đây là một yếu tố cần cân nhắc để giữ gìn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với UAE trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.
Được biết Đại sứ quán Việt Nam tại UAE đã hướng dẫn đăng ký danh sách của người lao động Việt Nam tại UAE có nguyện vọng hồi hương. Có thể vì số lượng chuyến bay có hạn nên trong hướng dẫn lấy danh sách lưu ý ưu tiên các đối tượng có vấn đề sức khỏe và đã hết hạn hợp đồng lao động.
Mặc dù tình hình dịch bệnh tại Việt Nam hiện nay được coi là “ổn định” nhưng báo chí trong nước đưa tin về kiến nghị kéo dài thời gian cách ly thêm “ít nhất một tuần nữa”. Điều đó dẫn đến khả năng Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định rằng ngày 15/4 tới chưa phải là ngày kết thúc việc cách ly.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét