Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

Vanuatu vẫn bình yên sau Lốc xoáy Harold và Covid 19

Một cơn lốc xoáy lịch sử mang tên  Harold vừa đổ bộ vào quốc đảo Vanuatu đã làm cho 6 người thiệt mạng, một số nơi bị cup điện và hiện tương lũ lụt tại thành phố Luganville. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của Úc và New Zealand, các hoạt động của quần đảo đã trở lại bình thường.
Cộng hòa Vanuatu bao gồm 83 hòn đảo lớn nhỏ  tạo thành hình chữ Y trải dài từ bắc xuống đông nam trong một diện tích rộng 450,000 cây số vuông của vùng biển Nam Thái bình dương.
Trong số các hòn đảo của Vanuatu, Santo là hòn đảo lớn nhất, rộng 3,677km2. Thủ phủ của Santo là Luganville, thành phố lớn và đông dân thứ hai sau thủ đô chính thức Port Vila. Có thể gọi Luganville là thủ đô phía bắc của nước Vanuatu. 
Người ta nói rằng vào thể kỷ 19, dân số trên quần đảo trù phú này lên đến một triệu người. Nhưng do các nhà truyền giáo và các thương nhân buôn bán đàn hương và các giống dân khác tới đây sinh sống làm ăn mang theo bệnh tật khiến cho dân số khi Đệ nhị Thế chiến bùng nổ chỉ còn 45,000 người.
Theo tài liệu của Bộ Thương mại và Du lịch nước này, năm 1848, mục sư John Geddie thiết lập cơ sở truyền giáo Presbyterian đầu tiên nhưng chính người Âu Châu đã mang theo các dịch bệnh của họ tới làm dân chúng địa phương bị lây và chết như rạ.
Trong khi truyền đạo, các giáo sĩ Tin lành đã tìm cách chấm dứt  tập tục ăn thịt người ở đây và có lúc cấm người bản xứ uống ượu truyền thống kava (một loại rượu làm từ rể cây) nhưng đến nay người dân vẫn còn giữ nguyên những nét văn hóa cổ truyền, kể cả uống rượu kava và thờ các loại thần thánh.
Người Pháp từng đưa người Việt Nam từ Miền Bắc sang Tân Đảo (New Caledonia) và Tân Thế Giới (New Hebrides) làm đồn điền cao su.
61 Released from Quarantine
Rời khu cách ly
Năm 1980, New Hebrides thành lập nền cộng hòa với tên gọi mới: Cộng hòa Vanuatu, nghĩa là Đất nước Trường cửu. Ngày nay, dân số trong quần đảo đạt 300,000 người, đặc biệt có khoảng 200 người Việt.
Hiện Vanuatu nằm trong số hơn mười nước hiếm hoi trên thế giới chưa có một ca bệnh Corona nào. 61 công dân nước này từ ngoại quốc trở về đã vừa mãn hạn cách ly 14 ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét