Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

Tại sao Chính phủ Úc vẫn không cho phép các trường học đóng cửa?

Vào lúc đại dịch Corona đang lên đến cao điểm, khiến hầu hết các nước Á, Âu, Mỹ đều đã cho học sinh nghỉ học thì đến nay Chính phủ Liên bang Úc vẫn chưa cho phép các trường học được đóng cửa. 
Trung Quốc, nước được cho là đã qua đỉnh dịch, các nhà máy bắt đầu khôi phục sản xuất nhưng trường học thì vẫn chưa. Nước láng giềng của Úc là New Zealand, với số ca nhiễm chỉ bằng 1/10 của Úc thì cũng đã đóng cửa trường học cả một tuần nay.
Theo thăm dò dư luận trong nước, trên 80% phụ huynh muốn con mình nghỉ học, riêng đối với phụ huynh người Việt, tỉ lệ này còn cao hơn. Bên cạnh đó, Công đoàn Giáo dục cũng muốn giáo viên được tránh dịch để được an toàn hơn. Rồi các tiểu bang cũng gia tăng sức ép với Liên bang, riêng Thủ hiến tiểu bang Victoria đã tuyên bố đóng cửa trường dù Liên bang có đồng ý hay không.
Với tất cả sức ép trong và ngoài như vậy, Thủ tướng Úc Scotts Morrison vẫn cương quyết cho rằng trường học phải được mở. Không hiểu đây là một quyết định dũng cảm hay chính là sự ương bướng khó hiểu của ông Thủ tướng?
Đích thân Thủ tướng Morrison đã lên truyền hình giải thích nhiều lần về chuyện này. Ông không loại trừ khả năng sẽ phải đóng cửa trường học nhưng không phải lúc này vì chuyện học hành của học sinh rất quan trọng nên chỉ đóng cửa trường học khi dịch bệnh đã lan tràn quá rộng, quá nguy hiểm.
Thứ hai có khoảng 30% nhân viên y tế có thể phải nghỉ ở nhà trông con nếu trường học đóng cửa. Chính phủ đang phải tính phương án giữ con em cho những người này cũng như con em của những người là việc ở khu vực "thiết yếu" khác, phục vụ cho xã hội.
Thứ ba đối với học sinh trung học, nếu nghỉ ở nhà mà không có bố mẹ  thì sẽ rất dễ tụ tập đàn đúm, đi chơi ở các khu shopping và những chỗ đông người khác, nên sẽ dễ bị lây nhiễm, chưa kể các tệ nạn khác.
Một điều nữa không được nói ra nhưng cần tính rằng 40% học sinh trung học Úc là từ các trường tư và trường đạo. Nếu trường học đóng cửa 3 tháng thôi thì các trường này sẽ phá sản, sẽ dẫn đến thiếu trường học sau này.
Một số tiểu bang đã phải "lách luật" bằng cách dời kỳ nghỉ giữa kỳ sớm lên, nhưng như thế có nghĩa khi kỳ nghỉ kết thúc các trường học sẽ mở cửa trở lại. Cô Berejiklian, Thủ hiến tiểu bang NSW thì đẩy quả bóng sang phía phụ huynh, để họ được chọn lựa giữa việc cho con mình tới trường hay học online.
Mùa lạnh của Úc đang tới gần, đây là thời tiết được cho là ưa thích của "Cô Vy" và nhiều khả năng đó mới là lúc học sinh ở Úc buộc phải nghỉ học. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét