Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

Các chính khách hàng đầu của Úc phản ứng về vụ Điệp viên Trung Quốc

Wang Liqiang, tức "Williams", đang sống tại một nơi bí mật ở Sydney bằng visa du lịch đã dũng cảm lên Đài truyền hình để tố cáo những hành vi mờ ám của Chính phủ nước này.
Người đàn ông cho hay mình đã từng làm việc cho một tổ chức mật vụ của Trung Quốc trong 5 năm, nói Bắc Kinh đã từng ra lệnh cho các vụ ám sát tại nước ngoài, bao gồm các vụ xảy ra trên đất Úc. Ông cũng tiết lộ thông tin về mật vụ Trung Quốc can thiệp vào phong trào đòi dân chủ tại Hồng Kông, các vụ bầu cử ở Đài Loan. 
Trong buổi phỏng vấn trên đài truyền hình số 9, Wang, 28 tuổi, cho biết đã có vợ con. Trước khi ra khôi khai, anh được cho là đã làm việc với Cơ quan Tình báo An ninh Quốc gia Úc (ASIO). 
Anh nói: “Bạn đừng đánh giá thấp tổ chức của chúng tôi… chúng tôi được tổ chức trau dồi và huấn luyện trong nhiều năm trước khi đi làm nhiệm vụ. Đảng cộng sản Trung Quốc muốn bảo đảm không kẻ nào có thể đe dọa quyền lực của họ”.
Trong một đoạn video dài 60 phút đăng tải trên mạng xã hội hôm thứ Bảy, ông Wang nói, thông qua một thông dịch viên, rằng ông “chịu trách nhiệm tổ chức một đội quân kỹ thuật mạng để tấn công những người dùng online”.
Đáp lại tin tức Wang muốn xin tầm trú tại Úc, cựu nhân viên ngoại giao Trung Quốc Chen Yonglin nói ông Wang sẽ không an toàn khi ở lại Úc. Ông viết trên Twitter: “Anh ta cần đi Mỹ ngay. Anh ta sẽ không an toàn nếu ở lại Úc. Kể từ lúc anh ta tiết lộ tên và số hiệu của tổ chức cũng như những vụ bắt cóc, anh ta có khả năng bị xử tử.
Trong thế giới kỹ thuật hiện đại, rất khó để có thể che dấu cả gia đình khỏi bị mạng lưới giám sát của Trung Quốc theo dõi. Trung Quốc thu thập dữ liệu của tất cả người dùng WeChat, nghe lén các cuộc trò chuyện trên điện thoại Apple, cũng như xâm nhập các máy tính. Hiện có khoảng 1.000 mật vụ được trả lương”.
Thủ lãnh đảng Lao động đối lập Albanese cho rằng những tin tức này thật đáng lo ngại. Ông kêu gọi “Chủ quyền quốc gia Úc phải được bảo vệ. Chúng ta sẽ chờ đợi tiến trình từ chính phủ. Một trong những điều chúng ta sẽ được biết trong tuần này là điều trần từ các cơ quan hành pháp về các vấn đề này”.
Lãnh đạo phe Lao Động trả lời câu hỏi liệu Úc có chấp nhận yêu cầu xin tầm trú của Wang hay không là “quyết định của chính phủ”.
Về vấn đề này, Thủ tướng Morrison cho rằng Wang sẽ được bảo vệ an ninh theo đúng "Luật pháp của Úc" và việc xem xét anh có nên được ở lại Úc thì lại phụ thuộc vào sự việc có "xứng đáng" hay không.
Trong khi đó Tổng trưởng Ngân khố Frydenberg, "nhân vật số 2" trong chính phủ nói đây là một tình huống nhạy cảm, phải được giới chức có ủy quyền điều tra và theo dõi. Ông cho rằng: "Chính phủ sẽ có những biện pháp thích đáng để bảo đảm rằng chúng ta luôn có những đạo luật áp dụng cho các trường hợp có sự can thiệp của nước ngoài”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét