Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Ủy ban chống Doping quốc tế cấm Nga thi đấu, sẽ ảnh hưởng đến họ như thế nào?

Ủy ban chống Doping quốc tế (WADA) vừa quyết định loại trừ nước Nga ra khỏi mọi chương trình thi đấu quốc tế trong bốn năm liền. Như vậy Nga sẽ bị loại khỏi thế vận hội mùa hè năm tới ở Tokyo, Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh 2020 và đáng kể hơn cả là Nga sẽ bị loại ra khỏi vòng loại World cup bóng đá 2022.
Lịch sử doping của Nga là rất lớn và trong những năm qua, Nga đã có 43 huy chương Olympic bị tước vì vi phạm doping. Không có quốc gia nào khác có nhiều huy chương bị tước hơn thế.
Tại thế vận hội mùa đôngđược tổ chức tại Sochi (Nga) năm 2014 đó khi Nga đã lấy cớ chủ nhà đã can thiệp vào công việc của ủy ban chống Doping quốc tế và họ đã làm cho cơ quan này không thể thực thi công việc khi tất cả các mẫu thử doping đã bị thay thế, phá hủy hoặc đổi code ....
Người ta đã tiến hành điều tra và khởi tố vụ án và tới nay, sau 5 năm mới có phán quyết. Tuy nhiên, Giải vô địch bóng đá châu Âu 2020 không bị ảnh hưởng vì người ta giải thích, nó không có tầm cỡ thế giới mà chỉ là tầm châu lục !
Trong các môn thể thao cạnh tranh, doping là việc sử dụng các loại thuốc tăng cường hiệu suất thể thao bị cấm bởi hầu hết các tổ chức thể thao quốc tế, bao gồm cả Ủy ban Olympic quốc tế (OIC).
Những lý do cho lệnh cấm chủ yếu là rủi ro sức khỏe của các loại thuốc, sự bình đẳng về cơ hội cho các vận động viên và gây tổn hại hình ảnh mẫu mực của thể thao đối với công chúng.
Từ thời Hy Lạp cổ đại đã từng có những cáo buộc về các hình thức doping. Ở thời La Mã , đua xe đã trở thành một phần rất quan trọng trong văn hóa, các vận động viên đã uống các loại thảo dược để tăng cường sức mạnh trước các cuộc đua.
Năm 1977, một trong những người chạy nước rút có thành tích tốt nhất của Đông Đức, Renate Neufeld đã trốn sang phương Tây với người Bulgaria mà cô kết hôn sau đó. Cô đã kể về chuyện được khuyên dùng thuốc do các huấn luyện viên cung cấp trong khi tập luyện để chuẩn bị đại diện cho Đông Đức tại Thế vận hội Mùa hè 1980.
“Năm 17 tuổi, tôi gia nhập Học viện Thể thao Đông Berlin. Một ngày nọ, huấn luyện viên của tôi, Günter Clam, khuyên tôi nên uống thuốc để cải thiện hiệu suất của mình: Tôi đã chạy 200m trong 24 giây. Huấn luyện viên của tôi nói với tôi rằng những viên thuốc là vitamin, nhưng tôi sớm bị chuột rút ở chân, giọng nói trở nên cộc cằn và thậm chí bắt đầu mọc một bộ ria mép. Sau đó tôi từ chối uống những viên thuốc này. Một buổi sáng tháng 10 năm 1977, cảnh sát bí mật gặp tôi vào lúc 7 giờ sáng và hỏi tại sao tôi từ chối uống thuốc theo chỉ định của huấn luyện viên. Đó là lý do tôi quyết định bỏ trốn với chồng sắp cưới của tôi.”
Cô mang theo những viên thuốc màu xám và bột màu xanh lá cây đã được trao cho cô và cho các vận động viên khác. Nhà phân tích doping Tây Đức Manfred Donike được cho là đã xác định chúng là chất steroid đồng hóa.
Không chỉ Neufeld, có đến 15 người từ trong khoảng các năm 1976 đến 1979 đã chạy sang Phương Tây cũng tố cáo những chuyện tương tự. Sau khi thống nhất nước Đức, hồ sơ đã được mở và phát hiện bằng chứng rằng Stasi, cảnh sát bí mật nhà nước, đã giám sát sự dùng thuốc của các vận động viên Đông Đức từ năm 1971 cho đến khi thống nhất năm 1990.
Không chỉ Đông Đức, Trung Quốc, Liên Xô trước đây và Nga hiện nay cũng là những nước có nhiều tại tiếng về vấn đề doping. Các lệnh cấm đối với cá nhân, đã từng được ban hành đối với nhiều vận động viên của nhiều quốc gia, trong đó có cả cầu thủ nổi tiếng Maradona,  nhưng đây là lần đầu tiên có một lệnh cấm dài hạn đối với một quốc gia là Nga.
Tổng thống Nga là ông Putin đã nổi giận và cho rằng WADA đã chèn ép nước Nga dựa trên động cơ chính trị. Lệnh cấm này chỉ gói gọn trong phạm vi thể thao không liên quan đến các lĩnh vực khác, nhưng ông Putin lại cho rằng nó liên quan đến chính trị thì phải chăng khi vận động viên Nga dùng doping (nếu có) để gặt hái thành tích cũng nhằm mục đích chính trị là đánh bóng cho chính thể của ông ?
Cho dù có lệnh cấm, các nhà thể thao Nga thuần túy vẫn được phép tiếp tục thỏa mãn đam mê thi đấu thể thao, miễn là không dùng lá cờ Nga và quốc ca Nga, thay vào đó là sử dụng lá cờ năm vòng tròn của Olympics và bài hát Olympics như trong quá khứ nhiều vận động viên quốc tế đã từng dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét