Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

Lại chuyện Covid 20

Mấy hôm nay truyền thông dậy sóng về Covid 19, mà bây giờ đã có người dùng sang tên gọi mới là Covid 20.


Mình cho rằng cô Vy không đến nỗi quá nguy hiểm, mọi người vô cùng sợ hãi vì đã bị thổi phổng quá mức. Có ba thành phần "chém gió" đã làm cô Vy bị hiểu sai lệch là:

1. Truyền thông: với mục đích câu views, họ đã làm tình hình rối tinh rối mù.
2. Chính trị gia: ăn lương của dân không lẽ không làm gì nên đã quan trọng hóa vấn đề, ra vẻ thương dân và trách nhiệm lắm.
3. Khoa học gia: dọa nạt vì mục đích xin tiền tài trợ để tiêu và cũng nhân cơ hội tự đề cao.

Sự thật thì sao? Nếu nhìn vào số liệu thì có thể thấy cô Vy tái xuất hiện ở một số quốc gia như Úc hay Việt Nam, nhưng ở phạm vi toàn thế giới thì số ca bệnh vẫn tăng đều. Như vậy, một số nước giảm cùng lúc với một số nước khác tăng.

Số ca bệnh tăng “ổn định” nhưng tỉ lệ tử vong giảm mạnh. Đặc biệt, tỉ lệ của trẻ em chỉ có 0.2%, thấp hơn rất nhiều so với các loại bệnh khác. Một điều kỳ lạ, các nước châu Á “da vàng” có chủng tộc Mông Cổ như Mông, Hoa, Hàn, Nhật, Việt, Thái, Campuchia, Lào, Myanmar tỉ lệ nhiễm bệnh và tử vong đều thấp. Ngay tại Úc, người gốc Á nhiễm bệnh cũng rất ít.

Sáu tháng qua, số người chết trên toàn thế giới là 30 triệu vì các lý do khác nhau, chết vì Covid là 670k chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Tổng thống Belarus tuyên bố nước ông có 97% dân số nhiễm bệnh, còn Tổng thống Iran cho rằng 25 triệu đồng bào của ông đã dương tính mà không có triệu chứng. Nếu các số liệu này đúng thì tỉ lệ chết vì cô Vy còn thấp hơn nữa.

Nỗi sợ hãi đã làm kinh tế thế giới dự báo giảm khoảng 8-10% trong năm nay 2020. Sau một giai đoạn bùng nổ liên tục trong 75 năm liền (sau Đại chiến 1945) thì điều này cũng không đến nỗi quá tệ. Tuy nhiên, nếu năm 2021 mà kinh tế “bật lò so” tăng lại cũng chưa hẳn là hay, khi thói tham lam và độc ác của con người chưa bị đánh gục thì nó đã có cơ hội quay lại.

Nhưng tiếp tục rớt thì cũng nguy mà lý tưởng nhất là đi ngang, không thêm bớt gì cả. Muốn vậy thì phải làm sao xóa đi được nỗi hãi hùng mà bệnh tâm lý là loại bệnh không hề dễ chữa.

Tin tức về vaccine cũng liên tục được phát ra, theo đó có thể đến cuối năm hoặc đầu năm tới thì vaccine sẽ được sản xuất đại trà và được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, kháng thể cô Vy chỉ giữ được 2-3 tháng, do đó mỗi năm phải tiêm 4-6 lần? Giá thành một liều là 60 USD, thì về mặt kinh tế sẽ không khả thi cho các nước đông dân và nghèo?

Nhưng dù sao, có vaccine sẽ giúp cho đa số mọi người vượt qua được nỗi khiếp nhược. Guồng máy kinh tế về sản xuất dịch vụ vẫn tiếp tục được duy trì, trong khi du lịch, giải trí bị thuyên giảm. Tập quán sinh hoạt và làm việc cũng dần dần được thay đổi theo hướng giãn cách xã hội.

Có sao đâu nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét